Dùng vitamin C, đàn ông có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận

12:41, 07/02/2013
|

(VnMedia)Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển, hàng ngày sử dụng vitamin C đàn ông có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Nghiên cứu được công bố trên trên tạp chí "Y học Nội khoa".

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát về chế độ ăn uống và lối sinh hoạt hàng ngày của hơn 22.000 đàn ông Thụy Điển ở độ tuổi trung niên trở lên, sau đó theo dõi tình hình sức khỏe của họ trong vòng 11 năm.

Kết quả cho thấy, ở những người dùng vitamin C hàng ngày, 3,4% bị sỏi thận, so với 1,8% những người không dùng vitamin C hằng ngày bị bệnh sỏi thận. Cũng theo nghiên cứu, đàn ông uống ít nhất một viên bổ sung vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn so với những người khác, và đàn ông có nguy cơ cao hơn phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, một số loại thuốc bổ sung vitamin C khi được đưa vào cơ thể có thể làm tăng lượng chất oxalat trong nước tiểu, một trong những chất khoáng lắng đọng kết thành sỏi.

Tuy nhiên, người đứng đầu cuộc nghiên cứu nhấn mạnh, vitamin C không phải là nguyên nhân hình thành sỏi thận, đồng thời khuyến khích mọi người bổ sung loại vitamin quan trọng này theo cách tự nhiên bằng việc ăn nhiều trái cây và rau củ.

Một cuộc nghiên cứu trước đó đã tiến hàng nghiên cứu trên 400.000 người trung niên ở 8 tiểu bang của Mỹ trong thời gian 2 năm cho thấy những người đàn ông uống ít nhất 1.000 mg canxi mỗi ngày thì tăng 20% nguy cơ tử vong vì  bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu từ Viện Ung thư quốc gia (Mỹ) không tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống canxi và bệnh tim mạch ở phụ nữ.


Phạm Minh - (theo Dailymail)

Ý kiến bạn đọc