WHO:: Vắcxin Quinvaxen 5 trong 1 đủ điều kiện lưu hành

11:12, 17/01/2013
|

(VnMedia) -  Bộ Y tế khẳng định, kết quả xét nghiệm mẫu vắc xin “5 trong 1” Quivaxem được Tổ chức y tế thế giới (WHO) gửi đến một tổ chức kiểm định độc lập đánh giá lại về chất lượng vắc xin cho thấy: vắc xin này an toàn.

Ngày 16/1, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, quyết định trên được WHO đưa ra sau khi chỉ trong vòng nửa tháng gần đây, từ ngày 20/12/2012 đến 5/1/2013, trên phạm vi cả nước đã xảy ra 5 trường hợp trẻ tử vong do phản ứng sau tiêm chủng vắcxin “5 trong 1.”

Sau khi sự việc trên xảy ra, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm tra chất lượng vắcxin, nghiên cứu đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng.

Sau khi có kết quả an toàn trên, Bộ Y tế vẫn yêu cầu WHO đưa mẫu vắcxin này đến một tổ chức kiểm định độc lập đánh giá lại về chất lượng vắcxin nêu trên.

Được biết, đối với 3 lô vắcxin “5 trong 1” Quinvaxen bị tạm đình chỉ lưu hành hiện vẫn trong quá trình kiểm nghiệm lại chất lượng. Nếu các kết quả nghiệm cho thấy vắcxin an toàn thì tới đây các lô vắcxin này sẽ được tiếp dụng sử dụng lại.

* Vắcxin "5 trong 1" hiện có 2 loại. Một loại có tên Quinvaxem của Hàn Quốc, ngừa cùng lúc 5 loại bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib và viêm gan siêu vi. Đây là văcxin được dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (miễn phí). Ngoài ra còn có văcxin dịch vụ "5 trong 1" của Pháp và Bỉ, phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và Hib.

Sự khác biệt của các vắcxin này là ở thành phần ho gà. Loại của Pháp, Bỉ ít phản ứng phụ sau tiêm hơn vì là thành phần ho gà vô bào, trong khi vắcxin Hàn Quốc là tế bào. Vắcxin Quinvaxem được đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia từ tháng 6/2010.   

Bộ Y tế cũng chỉ đạo Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia tăng cường tập huấn cho cán bộ tiêm chủng về an toàn tiêm chủng, giám sát xử lý phản ứng sau tiêm, tạm dừng sử dụng trên toàn quốc các lô vắc xin có xảy ra phản ứng nặng nghi ngờ liên quan đến tiêm vắc xin. Đồng thời khuyến cáo các bà mẹ theo dõi chặt chẽ sau tiêm để phát hiện sớm các phản ứng, kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc