VINAGA-DHA phòng chống cận thị học đường

10:49, 16/11/2012
|

(VnMedia) - Cận thị ở học sinh được thống nhất tên gọi là “cận thị lứa tuổi học đường” vì nó mắc ở lứa tuổi đang đi học. Cận thị gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực và sinh hoạt của trẻ. Vì thế cha mẹ, người thân cần quan tâm phòng tránh căn bệnh này cho trẻ.

Cận thị học đường

Tại Việt Nam, bệnh cận thị học đường đang rất phổ biến và ngày càng gia tăng với trên 3 triệu học sinh, sinh viên mắc bệnh. Riêng ở khu vực thành thị, tỷ lệ học sinh bị cận thị là khoảng 30%.
 
Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này là do quá trình học tập và giải trí thiếu khoa học ở lứa tuổi học sinh. Khi đến trường các em phải học tập với cường độ cao trong điều kiện môi trường ánh sáng không bảo đảm, tư thế ngồi học không đúng, đọc sách với cự ly gần trong thời gian dài không nghỉ ngơi hợp lý, bàn ghế học sinh không phù hợp...
 
Khi về nhà các em thường xem ti vi, chơi máy vi tính nhiều giờ liên tục với cự ly rất gần, hay đọc sách trong tư thế nằm ngửa, đọc ở những nơi không đủ ánh sáng, tự ý đeo kính cận không đúng tiêu cự. Ngoài ra có thể là do dinh dưỡng, di truyền… Chính những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng xấu tới khả năng điều tiết của đôi mắt, dẫn tới cận thị học đường đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam trong những năm gần đây. 
 
Tật cận thị có 2 biểu hiện chính: Độ hội tụ của mắt tăng và trục trước sau của mắt dài quá giới hạn bình thường. Hậu quả là thị lực giảm, mắt không nhìn rõ vật ở xa, chỉ thấy vật ở gần.

Khi đã bị cận thị, việc đeo kính hoặc dùng thuốc đều không thể ngăn cản bệnh tiến triển. Tật này thường chỉ ngừng hẳn khi tới 25-30 tuổi. Một học sinh bị cận thị lúc mới được phát hiện phải đeo kính 0,5 điốp, thì đến 30 tuổi có thể phải đeo kính 2,5-5 điốp hoặc hơn. Vì vậy, việc phòng bệnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
 
Cách phòng chống cận thị học đường

Điều chỉnh tư thế ngồi học cho trẻ là rất quan trọng, giúp mắt có khoảng cách điều tiết hợp lý. Bên cạnh đó các bậc phụ huynh cũng cần chú ý tới ánh sáng học tập của trẻ, cho trẻ học dưới ánh sáng đảm bảo chất lượng, độ sáng phù hợp và không chứa chất độc hại. Do vậy, phụ huynh cần chú ý chọn cho trẻ loại đèn chống cận thị, độ sáng phù hợp với mắt.

Cần đóng bàn ghế phù hợp với tuổi để các em khỏi cúi sát sách, vở, vừa đỡ mắc cận, vừa khỏi gù vẹo cột sống, lớp học cần đủ ánh sáng đèn, ánh sáng tự nhiên chiếu qua cửa sổ, tường sáng, trần sáng để phản xạ tốt ánh sáng, bảng chống lóa, giấy sách vở chống lóa.

 Ảnh minh họa


Các bậc cha mẹ cũng cần rèn luyện cho con có kế hoạch học tập và giải trí phù hợp. Tránh trường hợp để các em học tập, giải trí quá mức dẫn đến tình trạng mệt mỏi, căng thẳng ảnh hưởng xấu đến sự điều tiết của mắt.

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể mang lại những tác động tích cực trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh cận thị. Nhiều kết quả nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất dinh dưỡng có thể giúp phòng ngừa cận thị bao gồm vitamin C, E, carotenoid, beta-caroten, lutein và zeaxanthin, vitamin B6, B9 và B12.

VINAGA-DHA phòng chống cận thị học đường như thế nào?

VINAGA-DHA được chiết xuất từ màng đỏ quả gấc, với thành phần là 100% dầu gấc nguyên chất. VINAG-DHA có hàm lượng Betacaroten 150mg% (cao gấp 15,1 lần Cà Rốt, gấp 68 lần Cà Chua).

Màng đỏ quả gấc rất giàu vitamin A và những chất hữu cơ như beta-caroten, zeaxanthin và lutein, những chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của đôi mắt.

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy lutein và zeaxanthin có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh cận thị. Lutein và zeaxanthin có vai trò cực kỳ quan trọng cho sức khoẻ của mắt và đóng vai trò trung tâm trong việc ngăn một số bệnh chính về mắt bao gồm cận thị.

Một nghiên cứu gần đây tại Trường Y Harvard phát hiện ra rằng zeaxanthin có thể bảo vệ võng mạc bằng cách hấp thu ánh sáng xanh. Nghiên cứu đó cũng chỉ ra chất này có thể chống lại ánh sáng phá hoại và ngăn chết các tế bào nhận kích thích ánh sáng, nguyên nhân chính gây ra giảm thị lực trong bệnh cận thị.

Betacaroten tan trong lipid, chống lại gốc tự do như vitamin E. Trước hết, betacaroten bảo đảm số lượng tế bào hình đài tiết chất nhày, một thành phần rất quan trọng của “phím” nước mắt. Sau nữa, betacaroten ngăn ngừa thoái hóa, giúp tái tạo các tế bào biểu mô của giác mạc, bảo đảm môi trường trong suốt của nó, có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do giúp bảo vệ võng mạc.

Betacaroten có tác dụng làm bền thành mạch của các mạch máu li ti trong mắt do tăng sự kết nối của các phân tử collagen, tăng cường lượng máu và oxy đến mắt, tăng cường dinh dưỡng cho mắt giúp mắt không bị mệt mỏi, cải thiện các dấu hiệu đau, xót, nhức, mỏi mắt...

Beta-caroten, lycopen và vitamin E thiên nhiên có trong dầu gấc có tác dụng trung hòa các chất oxy hóa - thủ phạm gây ra đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc, cận thị. Acid Omega 6 là thành phần quan trọng cấu tạo nên tế bào võng mạc mắt.

Dầu gấc rất hiệu quả trong các trường hợp nhức mỏi mắt do làm việc nhiều, thức khuya, xem tivi, chơi máy tính, học nhiều. Các trường hợp giảm thị lực sau phẩu thuật ở mắt, cận thị tiến triển dùng cũng rất tốt. Dầu gấc rất cần thiết đối với người thường xuyên làm việc với máy tính.


TD

Ý kiến bạn đọc