Hoàn thành ghép gan người lớn đầu tiên ở phía Nam

21:50, 13/10/2012
|

Ngày 13/10, thông tin tư Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau hơn 12 giờ phẫu thuật (từ 8 giờ ngày 12/10 đến gần 23 giờ cùng ngày), lần đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam, ca phẫu thuật ghép gan người lớn từ người hiến sống đã kết thúc trong dự kiến của êkip thực hiện.

Bệnh nhân nữ (52 tuổi), ở Đăk Nông bị suy gan và xơ gan từ 10 năm nay. Người hiến gan là con trai của bệnh nhân đang theo học tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua quá trình kiểm tra, phân tích tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, ngày 12/10, bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện ca mổ ghép gan của người con sang cho người mẹ.

Êkip mổ gồm 37 thành viên, trong đó có các phẫu thuật viên, bác sĩ, điều dưỡng đến từ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc). Sau khi bóc tách gan của người con và kiểm tra các tiêu chuẩn gan đủ điểu kiện để ghép, các bác sĩ đã tái tạo gan, chuẩn bị ghép với cơ thể bệnh nhân.

Song song đó, bệnh nhân bị xơ gan được tách bỏ lá gan bị xơ và tiếp tục theo dõi. Đến chiều cùng ngày, gan của người con được mang đến phòng phẫu thuật của người mẹ và êkíp tiếp tục ghép gan vào cơ thể người mẹ.

Đến hơn 22 giờ ngày 12/10, tình trạng bệnh nhân trong tầm kiểm soát, ca phẫu thuật hoàn tất trong sự phấn khởi của các thành viên tham gia phẫu thuật.

Thông tin từ bệnh viện Chợ Rẫy, ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, nằm trong dự kiến của các chuyên gia. Đến sáng ngày 13/10, người nhận và cho gan đã được chuyển đến phòng hồi sức và được theo dõi sát sao. Những diễn biến chi tiết của ca phẫu thuật và thông báo chính thức về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ được bệnh viện Chợ Rẫy cập nhật vào ngày 16/10.

Trước khi phẫu thuật ghép gan, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt túi mật. Thời gian gần đây bệnh nhân bị xơ gan dẫn đến hẹp đường mật và giãn tĩnh mạch thực quản.

Ban giám đốc bệnh viện cho biết, chưa thể kết luận ca mổ hoàn toàn thành công vì cần thêm thời gian theo dõi sức khỏe bệnh nhân tiếp nhận gan có phản ứng với cơ thể hay không.


(theo TTXVN)

Ý kiến bạn đọc