Những thực phẩm giúp bảo vệ răng miệng

17:43, 05/09/2012
|

(VnMedia) - Thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, một số thực phẩm như cần tây, trà xanh, hành tây...có tác dụng đặc biệt trong việc bảo vệ và làm sạch răng miệng.

 

Cần tây


 Ảnh minh họa

 

Cần tây có chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp làm sạch răng. Rau cần tây còn nhanh chóng loại bỏ vi khuẩn có thể gây sâu răng và đánh bay các mảng bám trên răng..Ngoài ra, cần tây còn kích thích sự tiết nước bọt, cân bằng độ pH trong khoang miệng, giúp cho khoang miệng đạt được hiệu quả kháng khuẩn tự nhiên.


Hành tây

 

Loại rau này chứa hợp chất lưu huỳnh kháng khuẩn mạnh mẽ giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn. Dùng hành tây tươi sống có hiệu quả nhất. Mặc dù hành tây có mùi khá khó chịu nhưng nước ép hành tây cũng có tác dụng massage và làm giảm đau nhức răng và nướu.

 

Trái cây giàu vitamin C

 

Những trái giàu vitamin C như ổi, chuối… rất hữu hiệu trong vai trò duy trì sức khỏe nướu. Sự thiếu hụt chất này sẽ khiến nướu răng trở nên mong manh và dễ bị bệnh, chẳng hạn như sưng, chảy máu, răng lung lay, gãy và các triệu chứng khác.

 

Bạc hà

 Ảnh minh họa

 
Bạc hà có tác dụng làm đầu óc sảng khoái, giảm bớt được mùi hôi của miệng và đặc biệt là có thể làm giảm bớt sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn trong khoang miệng. Theo các nhà khoa học, sử dụng loại nước súc miệng chiết xuất dược thảo này có thể làm giảm bớt sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn trong khoang miệng. Bên cạnh đó, bạc hà cũng có đặc tính kháng viêm, giúp bảo vệ nướu răng của bạn.  


Sữa, pho mát

 

Trong thành phần của pho mát có chứa một lượng lớn hàm lượng canxi, đây là vi chất rất cần thiết cho sự phát triển của răng. Vậy nên thường xuyên bổ sung pho mát vào trong chế độ ăn uống là cách đơn giản giúp bạn trở thành “chủ nhân” của một hàm răng khỏe đẹp.

 

Sữa, sữa chua và pho mát có chứa một lượng lớn hàm lượng canxi, đây là vi chất rất cần thiết cho sự phát triển của răng, đồng thời có tác dụng bảo vệ men răng khỏi bị ăn mòn. Canxi cũng hỗ trợ trong quá trình điều tiết nước bọt, trung hòa axit trong miệng và giúp tiêu diệt vi khuẩn.

 

Kẹo cao su không đường



 Ảnh minh họa

  

Nhai kẹo cao su không đường có thể làm tăng lượng nước bọt tiết, trung hòa tính axít trong khoang miệng, đề phòng răng không bị sâu. Hiệu quả này còn tồn tại một thời gian nữa sau khi đã thôi nhai kẹo cao su. Đặc biệt, nhai kẹo cao su không đường có chứa xylitol tạo hiệu quả rõ rệt trong việc ức chế tạo ra những vi khuẩn của răng.

 

Trà xanh

 

Lá trà xanh có hợp chất được gọi là catechin, hợp chất này chống vi khuẩn gây ra mảng bám hình thành trên bề mặt của răng đồng thời cũng có thể khử được mùi hôi của răng miệng. Nhiều loại trà xanh cũng chứa florua, giúp bảo vệ men răng khỏi bị sâu.

 

Theo một số nghiên cứu cho thấy catechins trong trà xanh có thể khử được mùi hôi của răng miệng.

 

Nước


 Ảnh minh họa

 

Nước không chỉ có tác dụng đối với cơ thể mà còn có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa bệnh sâu răng. Uống nước là một cách bảo vệ răng rất quan trọng lại đơn giản nhất. Nó khiến hàm răng luôn sạch sẽ, giữ ẩm và kích thích sự tiết nước bọt. Nước uống giúp rửa sạch các hạt thức ăn bị mắc kẹt phân hủy trong miệng và gây ra hơi thở hôi.

 

Bạn hãy cân nhắc chế độ ăn uống của bạn bằng việc cắt giảm lượng đường trong nước ngọt, đồ uống có gas, và làm dịu cơn khát cũng như thèm thuồng trong bạn bằng nước lọc, nước tinh khiết để giúp hàm răng luôn khỏe mạnh. 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc