Chơi đùa ngoài trời giúp trẻ giảm nguy cơ cận thị

11:44, 05/08/2012
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, những trẻ thường xuyên được chơi đùa ngoài trời khi 8, 9 tuổi thì giảm 50% nguy cơ mắc bệnh cận thị.

Nghiên cứu được các nhà khoa học tại Trường đại học Bristol (Anh) theo dõi 14.000 trẻ. Theo đó, các nhà nghiên cứu yêu cầu bố mẹ chúng cho biết, trẻ có bao nhiêu thời gian chơi đùa mỗi ngày.

Các nhà khoa học phân loại trẻ theo thời gian trẻ ở ngoài trời, bao gồm: mức độ cao khi chúng ở ngoài trời ít nhất 3 tiếng/ngày trong mùa hè, hoặc nhiều hơn 1 giờ trong mùa đông; nếu không, trẻ sẽ được chia vào nhóm có ít thời gian ở ngoài trời.

Kết quả cho thây, trẻ được chơi đùa ngoài trời nhiều thì giảm được 1/2 nguy cơ bị cận thị khi lớn lên so với những trẻ khác. Tuy nhiên, các chuyên gia về mắt vẫn chưa hiểu tại sao chơi đùa ngoài trời lại có thể bảo vệ trẻ chống lại chứng cận thị.

Tiến sĩ Jeremy Guggenheim, chuyên gia về thị lực tại Trường đại học Cardiff (Anh), thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, nguyên nhân có thể là do sự tiếp xúc hằng ngày với ánh sáng rực rỡ cần thiết cho sự phát triển và duy trì tầm nhìn tốt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với ánh sáng rực rỡ kích thích nồng độ dopamine (chất dẫn truyền thần kinh) trong võng mạc.

Cận thị là một tật rất phổ biến và do nhiều yếu tố gây ra, như đọc sách hoặc nhìn các vật thể khác ở cự ly quá gần, hoặc do kém hoạt động thể chất.

Nhưng từ các nghiên cứu nêu trên có thể thấy một biện pháp đơn giản để giảm nguy cơ bị cận thị là tăng thời gian hoạt động ngoài trời.

Thống kê có khoảng 15-20% dân Anh bị cận thị, trong khi tỷ lệ này có thể lên tới 80% ở một số nước châu Á.


Phòng chống cận thị cho trẻ

Ít người biết rằng bệnh cận thị của đôi mắt có liên quan đến dinh dưỡng. Theo một kết quả nghiên cứu, những người bị cận thị đều thiếu 2 nguyên tố chính đó là c-rôm và can-xi. Hai chất này ảnh hưởng đến sự điều tiết áp lực của mắt, là nguyên nhân gây ra tật cận thị.

Ngoài các loại khoáng chất, vitamin A, vitamin B2 chính là những chất bổ của đôi mắt. Vitamin A giúp mắt nhìn rõ trong bóng tối. Thiếu vitamin A, mắt sẽ bị quáng gà, giảm thị lực, nhất là đối với người đọc sách, làm việc với máy vi tính nhiều. Vitamin B2 tham gia vào sự trao đổi sắc tố ở võng mạc mắt, làm cho mắt thích nghi với ánh sáng.

Theo các chuyên gia nhãn khoa, để ngăn ngừa cận thị cho trẻ, cần áp dụng những nguyên tắc sau:

Đảm bảo đủ ánh sáng khi trẻ học trong lớp hoặc ở nhà.

Kích thước bàn, ghế phù hợp với tuổi và chiều cao của trẻ.

Duy trì cho trẻ một tư thế học tập khoa học: Ngồi thẳng lưng, đầu cúi 10-15 độ. Khoảng cách từ mắt đến sách vở trên bàn học là 25cm.

Tập cho trẻ có chế độ nghỉ ngơi cho mắt hợp lý: Ngồi cách màn hình vi tính từ 45cm đến 60cm. Cần nghỉ ngơi 5-10 phút sau mỗi 30-40 phút học tập trên máy vi tính. Xem ti-vi hoặc chơi trò chơi điện tử không quá ba giờ/ngày. Cần đảm bảo ngủ 8-10 giờ mỗi ngày. Không nằm, quỳ để đọc hoặc viết bài. Không đọc khi đang di trên ô-tô, xe lửa, máy bay hoặc trong ánh sáng yếu.


Diệu Linh

Ý kiến bạn đọc