Quá tải bệnh viện vì 50% bệnh nhân điều trị sai tuyến

11:34, 10/07/2012
|

(VnMedia) - 50% bệnh nhân hiện điều trị sai tuyến là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện trầm trọng như hiện nay.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi họp bàn về việc tăng cường thực hiện đề án Bệnh viện vệ tinh và đề án 1816 nhằm góp phần giảm tải bệnh viện với các Sở Y tế các tỉnh thành phía Nam, diễn ra hôm 9/7.

Theo Bộ trưởng, tình hình thực tế cho thấy bệnh nhân nhập viện điều trị sai tuyến do tự ý đến, cũng như do cơ chế xét nhập viện và chuyển viện chưa hợp lý. Hiện có từ 40 đến 50% bệnh nhân lẽ ra có thể điều trị ở tuyến dưới thì lại lên tuyến trên. Điều này khiến các bệnh viện lớn luôn quá tải bệnh nhân

Tại buổi họp trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu bệnh viện các tuyến cần chấn chỉnh ngay khâu nhận bệnh nhân và cơ chế chuyển viện. Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, để thực hiện hiệu quả đề án 1816, bệnh viện tuyến trên không được nhận bệnh nhân lẽ ra chỉ cần điều trị tuyến dưới. Ngược lại, bệnh viện tuyến dưới cũng không được chuyển bệnh nhân lên trên nếu có khả năng chữa trị.

Quá tải bệnh viện tuyến trên là vấn đề nổi cộm nhiều năm qua. Việc 2-3 người bệnh nằm cùng giường là tình trạng diễn ra ở nhiều bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp trong đó có đề án bệnh viện vệ tinh và đề án 1816 nhằm nâng cao trang thiết bị, chuyên môn cho tuyến dưới.

Tại Hà Nội, hai bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai đã hỗ trợ cho 14 bệnh viện tuyến dưới ở các tỉnh phía Bắc. Ở TP. Hồ Chí Minh, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải bệnh nhân, các bệnh viện bắt đầu xây dựng phòng khám vệ tinh, khoa khám bệnh vệ tinh.

Bô Y tế cho biết sẽ tiếp tục có kế hoạch tài chính cho việc xây dựng bệnh viện vệ tinh. Đến khi bệnh viện tuyến dưới đã được đầu tư đủ năng lực thì quá trình nhập viện chuyển viện cần phải được chấn chỉnh.


Đình Ngọc

Ý kiến bạn đọc