Nước giải khát làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

09:03, 26/03/2012
|

Không chỉ khiến bạn tăng cân và bị sâu răng, dùng đồ uống cóđường quá nhiều còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy hãy thận trọng khi lựa chọn các loại nước giải khát và đồ uống yêu thích.


 Ảnh minh họa

 

Tại cuộc họp của Hiệp hội phòng chống bệnh tim của Mỹ diễn ra ở Orlando, Florida, các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Oklahoma đã khảo sát thói quen dùng đồ uống có đường như nước giải khát của 4.200 nam giới và phụ nữ ở độ tuổi từ 45 đến 84. Kết quả khảo sát cho thấy các loại đồ uống có đường như nước ngọt, nước khoáng, và bia đều không phù hợp cho những người đang ăn kiêng.

 

Qua quá trình theo dõi kéo dài 5 nămđã cho kết luận phụ nữ thường xuyên tiêu thụcác loại đồ uống có đường nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường cao hơn. Theo kết quảnghiên cứu, phụ nữ dùng đồ uống có đường thường xuyên có hàm lượng triglycerides trong máu cao gấp 4 lần so với bình thường. Trong khi đó, triglycerides là loại chất béo liên quan đến bệnh tim và tiểu đường.

 

Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên là hầu hết các kết quả nghiên cứuđều không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường và khả năng mắc bệnh tim ở nam giới. Tiến sĩ Christina Shay- tác giả của công trình nghiên cứu cho biết “Cơ thể phụ nữ thường nhỏ hơn nam giới, các cơ và tế bào cũng nhỏ và do vậy nhu cầu năng lượng của họ thấp hơn nam giới. Họ dễ bị ảnh hưởng bởi đồ uống có đường chỉ với một lượng nhỏ mỗi ngày. Điều này hoàn toàn trái ngược với nam giới”.

 

Nhiều công trình nghiên cứu trước đây đã khẳng định, ngoài ung thư, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất ở cả nam giới và phụ nữ. Và một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tim là tăng cân và béo phì- những hậu quả tất yếu của việc tiêu thụ quánhiều hoặc quá thường xuyên các loại đồ uống có ga.

 

Đồng thời, các chuyên gia nghiên cứu cũng cho biết thêm nhiều phụ nữ không bị béo phì nhưng vẫn mắc bệnh tim do lượng mỡ bụng lớn. Bởi vì mỡ bụng chứa nhiều chất béo nội tạng, nằm sâu trong bụng và bao quanh các mô tế bào nội tạng. Chất béo có trong mỡ bụng là nguyên nhân gây ra cao huyết áp, tăng lượng cholesterol và làm giảm quá trình trao đổi insulin trong cơ thể.

 

Trả lời phỏng vấn của tạp chí HealthDay, tiến sĩ Stacey Rosen- phó chủ tịch hiệp hội tim mạch Long Island Jewish tiết lộ “Đã đến lúc chúng ta nên nhìn nhận lại vấn đề sức khỏe của chính bản thân mình. Hiện nay, nhiều nghiên cứu mới đã “gióng” lên hồi chuông báo động về các nhân tố ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn nhân loại. Không còn nghi ngờ gì nữa khi kết luận các loại đồ uống có ga như nước ngọt, nước giải khát, bia có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh tim. Không những thế, bên cạnh việc cắt giảm các loại đồ uống nhiều đường trong khẩu phần ăn, chúng ta cần phải duy trì tập thể dục và tăng cường tiêu thụ các thực phẩm hữu ích khác. Điều này không phải là quá khó nhưng cũng không thể nóng vội bởi với nhiều người, việc dùng các loại nước giải khát đã trở thành một thói quen trong cuộc sống hàng ngày”.


Hường Trịnh - (theo CBS)

Ý kiến bạn đọc