Bị vàng da vì ăn trứng vịt lộn

15:10, 28/03/2012
|

Trng vt ln là thc phm, v thuc b nhưng nếu không biết cách ăn li là gây tha vitamin A, cholesterol... d làm hi gan, gan nhim m, tăng nguy cơ tim mch.

Cháu Nguyn Quang Duy (4,5 tui Đống Đa, Hà Ni) vn dĩ còi cc. Khi thy con thích ăn trng vt ln, sáng nào m cũng cho ăn, thm chí có khi cho ăn hai qu mt lúc. Bi theo ch, trng vt ln đầy đủ các cht dinh dưỡng giúp tr phát trin. Lúc đầu cháu Duy ln nhanh ch rt mng, nhưng sau đó cháu chán trng, da thì vàng vt li thêm triu chng bun nôn và bơ ph. Đưa con đi khám, m mi hay con mình b gan do ăn quá nhiu trng dn ti tha vitamin A.

 

Lương y Trn Văn Qung, Hi Đông y Vit Nam cho biết, nhiu trường hp b xơ gan, trướng bng do ăn nhiu trng, nht là trng vt ln. Đông y xem trng ln là bài thuc b huyết, ích trí, tinh mt dùng phi hp vi các v thuc khác để bi b. Tuy nhiên, trng vt tính lnh, mát, người t v hư ăn vào dđầy tr, không tiêu, gây báng bng. Đặc bit, người b ung nht độc ăn vào d bđùn tht tha gây nguy him cho tính mng.

 

GS Bùi Minh Đức, Vin Dinh dưỡng Quc gia cho biết, so vi trng thường, trng ln tt hơn nhiu. Bi trong quá trình phát trin t trng vt thành trng vt ln (bào thai vt), mt s cht b tiêu hao biến đổi thành nhiu cht cn thiết cho s tăng trưởng ca bào thai vt to nên giá tr b dưỡng. Tuy nhiên, vic s dng nht thiết phi đúng liu lượng vàđúng cách thì mi đem li hiu qu. Ăn nhiu trng vt ln mi ngày vàăn liên tc có th làm tăng lượng cholesterol xu trong máu, góp phn gây ra các bnh tim mch, huyết áp, đái tháo đường... và protein không tt cho người b bnh gút. Bi trong mt qu trng vt ln có 182kcal năng lượng, 13,6g protein, 12,4g lipit, 82mg canxi, 212mg phtpho, 600mg cholesterol... Ngoài ra, còn có chtst, gluxit, vitamin B1 và C...

 

Đặc bit, theo các chuyên gia, vic cho tr nhăn nhiu trng vt ln gây hi gan là do hàm lượng vitamin A trong trngcao. Trung bình trong 100g trng ln vào khong 1.000mcg, trong đó nhu cu ca tr ch khong 300 - 500mcg. Ăn nhiu trng ln thường xuyên khiến lượng vitamin A dư tha. Vì vitamin A được hòa tan trong du m nên khi dư tha, chúng tích lũy dưới da, gan làm vàng da, bong tróc biu bì, gây nh hưởng đến vic hình thành xương. Còn thành phn cholesterol trong trng cũng cn thiết vi trđể phát trin các tế bào thn kinh nhưng ăn thường xuyên trng ln s là nguyên nhân tích lũy cholesterol dn đến làm cao m gan, m máu, tăng nguy cơ tim mch.

 

Vì thế, vi tr dưới 5 tui, h tiêu hóa kém thì không nên cho ăn trng vt ln để tránh tình trng sình bng, tiêu chy và nếu ăn nhiu thì trng ln li hóa độc dược. Vi tr ln hơn, ch nên cho bé ăn na qu trng vt (tương đương 4 - 5 qu trng cút) mi ln và mt tun 1 - 2 ln. Người kho ch nên ăn 2 - 3 qu/tun. Nhng người có bnh cao huyết áp, tiu đường, viêm gan, gan nhim m, tim mch... cũng nên kiêng hoc không ăn nhiu vì có th s làm tc nghn động mch, tăng nguy cơ nhi máu cơ tim vàđột qu. Tt nht nên ăn vào bui sáng, tránh bui ti vì có th gây khó tiêu, ng không yên gic.

 


(theo Bee.net)

Ý kiến bạn đọc