Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trao nhầm trẻ hay "đánh tráo"?

10:55, 11/01/2012
|

Hôm qua 10/1, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thừa nhận trao nhầm con của sản phụ Trần Thị Thủy (34 tuổi, Từ Liêm) cho sản phụ Lê Kim Oanh, ở Cầu Giấy.

Trước đó, ngày 7/1, chị Trần Thị Thủy nhập viện Phụ sản Hà Nội. Đến 8h45 phút cùng ngày chị Thủy sinh được một bé trai nặng 3,4kg. Cháu bé sau đó được gắn số 550 ở cổ để đánh dấu. Các bác sĩ đã hẹn người nhà chị Thủy đến 15h cùng ngày đến nhận lại con.

Tuy nhiên, đến viện, người nhà chị Thủy vô cùng hoảng hốt khi không tìm thấy cháu bé nào mang mã số 550. Sau đó, các y bác sĩ đã cùng nhau đổ xô đi tìm và phát hiện cháu bé con chị Thủy đã bị trao nhầm cho gia đình chị Lê Kim Oanh, trú tại Quan Hoa, Cầu Giấy. Con chị Oanh có số thẻ 585 và hiện cháu bé vẫn bé vẫn ở trong buồng cách ly khi con chị Thủy mang số thẻ 550 đã bị trao nhầm cho chị Oanh.

Ngày 10/1, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có buổi làm việc với gia đình sản phụ Trần Thị Thủy. Tại buổi làm việc, đại diện bệnh viện đã thừa nhận kíp trực không làm đúng trách nhiệm, đồng thời cho đây là sơ suất, không phải hiện tượng tiêu cực “đánh tráo thẻ” như nhiều nghi vấn đặt ra.

Ông Nguyễn Mạnh Trí, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện khẳng định: Để xảy ra sự việc này, bản thân các nhân viên y tá đã sai trong quy trình giao nhận trẻ cho gia đình. Ông Trí cũng khẳng định trong sự việc này hoàn toàn không có việc đánh tráo trẻ sơ sinh như phía gia đình sản phụ đặt nghi vấn.

Lý giải về quy trình giao nhận trẻ, đại diện bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, khi sản phụ sinh thì mẹ và bé đều đeo chung một số. Cả trên hồ sơ cũng có số, tổng cộng là phải có bốn số. 

“Khi đi nhận cháu bé, chúng tôi phải kiểm tra đầy đủ cả 4 số đó, đảm bảo trùng nhau thì chúng tôi mới cho nhận. Khi sinh xong, trong trường hợp sản phụ tỉnh thì chúng tôi sẽ thông báo luôn cân nặng em bé, cho mẹ nhìn con luôn. Trong trường hợp của gia đình chị Thủy so với quy trình chúng tôi biết đó là sai và chúng tôi nhận là sai. Chúng tôi sẽ xử lí vấn đề này,” ông Trí cho hay.

Cũng theo lời ông Trí, hiện bệnh viện đã yêu cầu các cá nhân liên quan tiến hành làm kiểm điểm. Bệnh viện sẽ xem xét và kiên quyết xử lý những sai phạm theo đúng quy định để tránh xảy ra sự việc lần thứ hai.

Riêng về nghi vấn “đánh tráo trẻ”, ông Trí cũng khẳng định, thực tế không hề có bất kỳ sự đánh tráo nào. Bởi, theo ông, khi sự việc xảy ra, hai cháu bé vẫn còn trong viện.

Hiện, vụ việc đang được phía bệnh viện xử lý.


(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc