Mỗi người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời

10:23, 07/10/2015
|

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm gây dịch do virut Dengue gây nên.  Virut Dengue có 4 tuýp huyết thanh là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4.

Virut được truyền từ người bệnh sang người lành do muỗi đốt. Muỗi Aedes aegypti là côn trùng trung gian truyền bệnh chủ yếu. Bệnh xảy ra quanh năm, nhưng dịch thường xảy ra vào các tháng 5, 6, 7, 8, 9, 10,11 (vào mùa mưa). Đặc điểm của sốt xuất huyết Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn tới sốc giảm thể tích tuần hoàn và rối loạn đông máu thứ phát sau sốc kéo dài, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí đúng, kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, virut Dengue gây bệnh sốt xuất huyết có tổng cộng 4 tuýp khác nhau. Khi nhiễm bất kỳ một tuýp virut Dengue nào, cơ thể sẽ miễn nhiễm suốt đời và không mắc bệnh lại với chỉ tuýp đó, nhưng các tuýp virut Dengue khác thì không.

Do vậy, về lý thuyết, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong cả đời người. Nếu một người mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, người đó có thể còn mắc bệnh thêm ba lần nữa bởi các tuýp virut Dengue”. PGS.TS Phan Trọng Lân nói.

Muỗi vằn - thủ phạm gây bệnh sốt xuất huyết
Muỗi vằn - thủ phạm gây bệnh sốt xuất huyết

Ai dễ bị mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue ?

Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi nếu chưa có miễn dịch với virut Dengue đều có thể bị nhiễm virut Dengue và mắc bệnh. Tuy nhiên, ở vùng bệnh lưu hành nặng như miền Nam và nam Trung bộ nước ta tỷ lệ mắc bệnh của trẻ em dưới 15 tuổi thường cao hơn, còn ở các vùng khác khả năng mắc bệnh của trẻ em và người lớn là như nhau.

Theo ông Trần Đắc Phu, bệnh sốt xuất huyết không lây từ người sang người, không lây qua đường hô hấp mà lây qua muỗi vằn. Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chỉ có cách duy nhất phòng bệnh là diệt loăng quăng, bọ gậy, muỗi vằn.

 

Bệnh sốt xuất huyết không có kiêng khem gì về ăn uống nên sau khi hết sốt bạn có thể ăn thỏa thích các thứ mình muốn nhưng tập trung ăn những thức ăn nhiều chất bổ dưỡng như thịt, cá, trứng...  Bệnh khỏi không để lại di chứng gì dù được phát hiện muộn hay sớm. 

6 biện pháp phòng chống sốt xuất huyết 

Hiện nay sốt xuất huyết đang bước vào cao điểm của dịch với trên 43.000 trường hợp mắc tại 53 tỉnh, thành phố. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng sau:

 - Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy;

 - Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng...

 - Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

 - Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

 - Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà. 

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc