Người tham gia BHYT phải được đảm bảo quyền lợi cao nhất

07:04, 30/05/2015
|

(VnMedia) - Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết sau 5 tháng thực hiện, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi nhìn chung đã phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội.

Theo tin từ Bộ Y tế, báo cáo quyết toán của Bảo hiểm xã hội quý 1/2015, số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là gần 63,16 triệu người, giảm 1,4 triệu người so với cuối năm 2014. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ quý 1/2014 thì số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tăng 2,32 triệu người.

Lý giải về số người tham gia bảo hiểm giảm, bà Minh cho biết do một số nguyên nhân như trước đây ngân sách Nhà nước đóng 100% bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng thuộc diện hộ nghèo. Nhưng sau khi các hộ nghèo thoát nghèo, không còn thuộc đối tượng được hưởng chính sách này, vì vậy, tỷ lệ tham gia BHYT giảm đi 3,8% so với năm trước.

Ngoài ra, đối với nhóm cận nghèo theo quy định, ngân sách Nhà nước đóng 70%, người dân đóng 30% nhưng bản thân nhóm đối tượng này cũng gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành được 30% còn lại và chưa nhận được sự hỗ trợ tốt từ phía địa phương.

Bà Minh cũng thừa nhận hiện nay, mạng lưới cung cấp thẻ BHYT cho người dân cũng chưa thực sự thuận tiện, thủ tục kê khai vẫn còn một số khâu rườm rà, nhất là xác nhận về nhân thân, quan hệ, hộ khẩu tại địa phương.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội cũng đã khảo sát, phát hiện thực trạng này và đã có biện pháp quyết liệt giải quyết vấn đề này theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận với việc mua bảo hiểm y tế, nhất là việc hỗ trợ nhóm cận nghèo hoàn thành 30% BHYT theo quy định.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đề nghị các cấp chính quyền địa phương, nhất là ở cấp cơ sở quan tâm đến vấn đề này và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phối hợp với Bộ Y tế để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHYT, trong đó, biện pháp hàng đầu là đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy rõ được lợi ích khi tham gia BHYT.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã đề nghị Chính phủ giao vấn đề này như một chỉ tiêu về lĩnh vực an sinh xã hội cần phải hoàn thành tại các địa phương. Từ đó, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền cấp xã sẽ vào cuộc tích cực hơn.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp mở rộng vay ưu đãi để tăng cường hơn nữa đối tượng học sinh sinh viên tham gia BHYT. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động thanh tra và động viên, khuyến khích doanh nghiệp mua BHYT cho người lao động.

Biện pháp quan trọng nữa là tiếp tục rà soát, tăng cường hậu kiểm nhằm mục tiêu giảm thiểu hơn nữa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến xác nhận đối tượng tham gia BHYT; mở rộng đối tượng cung cấp BHYT với những nhà cung cấp tốt, thuận tiện để người dân dễ dàng tham gia. Có như vậy, mục tiêu 75% người dân tham gia BHYT mới có thể đạt được.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Biện pháp để đạt mục tiêu 75% người dân tham gia bảo hiểm y tế

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định nỗ lực cố gắng của BHXH Việt Nam trong thực hiện chính sách BHYT. Bà Minh khẳng định việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH vẫn là vấn đề quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. Để làm được điều đó, những khó khăn phát sinh từ thực tiễn cần phải sớm được các cơ quan liên quan tháo gỡ cả về văn bản quy định lẫn thực hiện cụ thể... Việc xếp hạng bệnh viện tư nhân cần phải có quá trình khảo sát để xây dựng tiêu chí phù hợp; Xây dựng giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ; Giải pháp phát triển đại lý thu BHYT; Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT,…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, mặc dù đã có những kết quả trong việc thực hiện bước đầu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, tuy nhiên, để đạt được mục tiêu Quốc hội, Chính phủ giao là đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 75% trong năm 2015, nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hơn nữa theo hướng đa dạng, phong phú các loại hình để người dân thấy được những tính ưu việt của BHYT, những điểm mới của Luật, những ưu tiên trong mua BHYT hộ gia đình, việc chuyển tuyến, thanh toán chi phí khám chữa bệnh…

Thời gian tới cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT và phải thực hiện một cách có hệ thống, từ tuyến cơ sở. Về vấn đề điều chỉnh thời gian đóng tiền mua thẻ BHYT hộ gia đình của người dân, Bộ trưởng cũng lưu ý hai bên cần bàn bạc để đi đến thống nhất thay bằng việc người dân phải đóng tiền cả năm thì có thể chia thành 2 lần theo thời gian 6 tháng đóng 1 lần. 

Đối với một số vướng mắc trong quá trình thanh toán chi phí khám chữa bệnh, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan cần sớm đưa ra cách giải quyết hợp lý để vừa đảm bảo được quyền lợi của người dân, vừa đảm bảo không gây ảnh hưởng đến Quỹ BHYT… Nhân ngày BHYT Việt Nam 1/7, Bộ Y tế sẽ phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm đưa chính sách BHYT đến với người dân, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho nhân dân.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc