Đi đến tận cùng của tuyệt vọng

13:34, 05/05/2015
|

(VnMedia) - Cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã từng viết, hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng, để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa. Chúng ta không biết cái giới hạn "tận cùng" của sự tuyệt vọng ấy ở đâu nhưng kể cả trong sự tuyệt vọng ấy, con người có đủ bình tĩnh, tĩnh táo để nhận ra, khám phá được bông hoa nở phía tận cũng của tuyệt vọng ấy không thôi...

 

Bạn tôi luôn than phiền rằng cô ấy không hề cảm thấy hạnh phúc bởi cô ấy luôn nhìn mọi thứ ở những khía cạnh tiêu cực và quan trọng hơn cô ấy luôn cảm thấy chưa bao giờ thỏa nguyện với những ước vọng của mình. Cho đến một ngày, cô ấy nhận ra rằng những tháng ngày đã qua của đời mình sao mà nhạt nhẽo và vô nghĩa. Cô ấy quyết định phải sống khác đi. Cô ấy học cách thay đổi, học cách nhìn mọi việc trong cuộc sống hàng ngày ở những khía cạnh tươi sáng hơn. Thế nhưng xin hãy nhớ, không phải ai cũng dễ dàng tìm được mục đích sống của mình.


  Ảnh minh họa


Là con người, ai cũng có những lúc cảm thấy cô đơn, bất lực, yếu đuối kể cả là người mạnh mẽ nhất cũng có những lúc như vậy mà thôi.

 

Và khi con người rơi vào trạng thái tuyệt vọng, ai cũng nghĩ nỗi đau của tôi quá lớn, không ai, phải, không ai có thể chia sẻ được với tôi! Tôi thật cô đơn...., tôi đã chịu quá nhiều đau khổ rồi...., hãy giúp tôi thoát khởi phiền muộn…

 

Thử hỏi những người đã từng đứng trước sự tuyệt vọng của mình, có mấy ai không nghĩ rằng lối thoát duy nhất dường như chính là cái chết. Nhưng bạn tin tôi đi, chết chỉ là chạy trốn một cách hèn nhát mà thôi bởi nó chẳng giải quyết được gì ngoài việc đánh mất tất cả những gì tốt đẹp còn lại. Nếu không tin, bạn hãy thử xem nhé, bạn hãy nằm xuống ngủ một giấc để rồi sáng mai thức dậy, mặt trời vẫn sáng, cuộc sống vẫn trôi đi. Thay vì tự nhấn chìm mình trong sự tuyệt vọng, bạn hãy mỉm cười, bắt đầu tìm cho mình một lối đi. Bạn hãy tin rằng sẽ không bao giờ là quá muộn khi học được cách bước trên nỗi đau!

 

Vậy lời khuyên chân thành cho bạn những khi cuộc sống rơi vào khoảnh khắc tuyệt vọng đó chính là chẳng làm gì, chẳng đưa ra một quyết định nào vào cái thời điểm ấy, bởi khi đó bạn hoàn toàn không làm chủ được tâm trạng của mình.

 

Giáo sư tâm lý học nổi tiếng Mihaly Csikszentmihalyi nói rằng, điều quan trọng nhất là chúng ta phải học cách thưởng thức cuộc sống. Điều đó không chỉ giúp ta cảm nhận ý nghĩa cuộc sống mà còn giúp ta hiểu rõ giá trị cuộc sống mà lâu nay ta chưa hiểu một cách đầy đủ.

 

Tôi dám chắc một điều bạn từng tự hỏi ý nghĩa của việc mình sống trên đời.Câu trả lời tôi đưa cho bạn, sống là can đảm, sống là niềm tin. Trước khi suy sụp vì nỗi đau, vì sự tuyệt vọng, bạn hãy nhớ đến việc sống là một mục đích để tìm đến những mục đích lớn hơn. Vậy bạn cứ thỏa sức mà khóc, mà kêu gào, nhưng sau cùng bạn phải biết gạt hết và tiếp tục đứng lên, tiếp tục sống mới là can đảm, mới là kiên cường.

 

Tôi mong bạn hãy nhớ rằng được sống từng ngày là hạnh phúc.


Nguyên Vũ

Ý kiến bạn đọc