Nói với con chuyện thất tình

20:58, 11/01/2015
|

Chúng ta ít khi nói cho con cái mình nghe phải ứng xử sao khi bị phụ tình. Chỉ sợ có ngày nó bị thất tình và muốn tâm sự với mình thì mình lại không nghĩ ra gì mà khuyên nó.

***

Hôm trước đứa bạn nói rằng người ta dạy cho con cái mình nhiều thứ: Những ước mơ, những kỳ vọng, tính kỷ luật, cách rèn luyện sức khỏe, sự khôn ngoan và muôn ngàn kiến thức. Thế nhưng có những người, một ngày, tất cả những điều đó trở nên vô nghĩa khi thằng con chừng mười mấy đôi mươi giết người yêu vì bị phụ tình hay tự tử vì bị thất tình. Những mơ ước chưa kịp bắt đầu, kiến thức chưa kịp vận dụng, sự khôn ngoan cũng chưa kịp thi thố với đời.

Có những phiên tòa mà bố mẹ của nạn nhân lẫn thủ phạm đều ân hận: Sao ngày xưa mình không dạy nó ứng xử ra sao khi bị thất tình?

Thất tình là trạng thái tâm lý mà ai cũng có thể từng trải qua hoặc từng gây ra cho người khác; bị tình phụ hay phụ tình cũng vậy. Và nỗi buồn sau khi bị thất tình hay bị phụ tình ấy đưa bạn đi về đâu?

"Trên con đường đời lẫn trong tình yêu, việc vấp ngã là không thể tránh khỏi".

Ảnh minh họa

 

Tuổi mười sáu, ta có thể khóc như thằng bé lên ba bị giành bánh khi cô bé mà mình để ý quá giang xe của đứa khác sau buổi tan trường. Cũng có đứa thay vì buồn khóc thì tẩn cu kia một trận. Tệ hơn, khi sự tổn thương và nỗi buồn được khuyếch đại, người ta còn có thể hành xử như con thú, cắn giết nhau.

Bố mẹ, thường chỉ tìm hiểu xem cái đứa đang tán tỉnh hoặc được con mình tán tỉnh là ai, học hành thế nào, có phải con nhà tử tế hay không. Chúng ta ít khi nói cho con cái mình nghe phải ứng xử sao khi bị phụ tình. Cũng có khi, với lăng kính và kinh nghiệm của mình, ta nghĩ: thôi để đời dạy nó.

Vâng, đời sẽ dạy nó, sẽ đến tuổi nào đấy người ta biết nuốt nỗi buồn vào trong và để thời gian xoa quên một gương mặt. Nhưng những đổ gãy, mất mát lẽ ra đã không xảy ra hoặc được giảm thiểu nếu ta nói với chúng rằng: "Đừng trốn tránh nỗi buồn nhưng cũng đừng quá bi lụy. Phải biết chấp nhận. Có thể cô bé kia nó bỏ con vì anh chàng kia nó có gì đó hay hơn con, cũng có thể việc bỏ rơi con là sai lầm của cô ấy, chớ con của bố mà hông ưng thì ưng con ai?". Nhưng bất luận thế nào, hãy nói với chúng rằng những khung trời đẹp vẫn còn phía trước.

Hãy nói với chúng đời chẳng có cái gì hoàn mỹ, ngoài việc phải học hành, làm việc, phải tích lũy giá trị cho bản thân. Và trên con đường đời lẫn trong tình yêu, việc bị vấp ngã bong gân hay gai đâm đau nhức cũng bình thường, hãy đứng lên và đi tiếp. Câu cửa miệng: "Buồn làm chi, không yêu đứa này thì đời còn thiếu gì đứa khác!" mà nhiều bậc mẹ cha hay nói, có thể đúng nhưng nó chẳng có ký lô tác dụng nào với những đứa thất tình. Bởi chẳng ai muốn so sánh tình yêu của mình với một mối tình còn ở đâu đâu trong thiên hạ.

Con trai đang tuổi lớn. Không biết mình sẽ nên nói với nó về sự thất tình trước hay sau khi nó biết yêu. Chỉ sợ có ngày nó bị thất tình và muốn tâm sự với mình thì mình lại không nghĩ ra gì mà khuyên nó. Hoặc tệ hơn, nó buồn bã vì thất tình nhưng lại không tìm đến mình như một người bạn có thể sẻ chia.


(truyenngan.com.vn)

Ý kiến bạn đọc