Bệnh viêm gan lây truyền qua đường tình dục

06:57, 09/12/2014
|

(VnMedia) - Viêm gan là hiện tượng viêm nhiễm do virus gây bệnh ở gan. Ngoài  lây truyền qua thức ăn ô nhiễm hay dùng chung bơm kim tiêm, viêm gan còn có thể lây truyền qua đường tình dục. 

Triệu chứng lâm sàng : có thể chia làm 3 thời kỳ: tiền hoàng đản, hoàng đản và thời kỳ lại sức (đối với HBV và HAV)

Các triệu chứng chung:

- Hội chứng giả cúm: sốt nhẹ, đau cơ, đau khớp
- Hội chứng tiêu hoá: chán ăn, buồn nôn, táo bón hoặc ỉa chảy
- Hội chứng vàng da: nước tiểu vàng, phân hơi bạc màu
- Gan to, ấn tức Xét nghiệm:
- Transaminaza tăng - SGPT và SGPT tăng cao
- Bilirubin tăng - HbSAg, HBeAg, HbSAb dương tính
 
Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm gan là:
 
Bệnh khởi phát có thể đột ngột như trong viêm gan siêu vi A, cũng có thể âm thầm giống các triệu chứng của cảm cúm kéo dài từ 3-9 ngày với sốt nhẹ, mệt mỏi, uể oải, đau nhức các khớp, chán ăn, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu trong viêm gan siêu vi B. Sau 4-10 ngày, vàng da xuất hiện nhanh chóng. Vàng da, váng mắt xuất hiện, bệnh nhân thấy khỏe hơn, có ngứa nhẹ. Sau 6 tuần, bệnh nhân thấy khỏe hơn, ăn ngon miệng, vàng da, vàng mắt giảm dần. 


Ảnh minh họa

Bao cao su giúp phòng tránh lây nhiễm viêm gan.
Ảnh minh họa.



Cách lây truyền
 
Bs Hồng Anh cho biết, có 3 loại viêm gan chính là viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C. Cả 3 thể viêm gan virus A, B và C đều có thể lây truyền qua đường tình dục nhưng viêm gan C ít gặp hơn.

Viêm gan A l ây truyền qua tiêu hóa, có thể do tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp giữa miệng với hậu môn, hoặc ngón tay hay đồ vật đụng chạm với hậu môn của người đã nhiễm bệnh. Chỉ cần như vậy cũng đủ để lây bệnh.

Viêm gan B lây truyền qua máu, tinh dịch, dịch âm đạo và các dịch khác của cơ thể. Loại viêm gan này dễ lây truyền hơn HIV (virut gây bệnh AIDS) từ 50 - 100 lần và nhất là qua con đường quan hệ tình dục.

Viêm gan C lây truyền qua tiếp xúc với máu của người đã mắc bệnh (máu ở các vết lở loét đường sinh dục, vết cắt hay máu khi hành kinh).

Bất cứ hành vi tình dục nào có thể gây ra trầy xước hay tổn thương đều rất có nguy cơ. Quan hệ tình dục theo đường hậu môn có nhiều nguy cơ hơn theo đường âm đạo. Cả 2 kiểu quan hệ tình dục này đều có nguy cơ cao hơn quan hệ tình dục bằng miệng. Tiếp xúc giữa miệng và hậu môn cũng là hành vi nguy cơ.

Cách phòng tránh lây truyền bệnh viêm gan

Viêm gan thường không có biểu hiện rõ ràng. Bệnh diễn ra âm thầm, nhiều người đã nhiễm virus gây viêm gan nhưng trông vẻ ngoài vẫn hoàn toàn khỏe mạnh kể cả khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển. Do vậy, hai người bạn tình cần được thầy thuốc nói chuyện cởi mở về nguy cơ của viêm gan và những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Nếu nhận thấy ai đó bị vàng da hay vàng mắt thì đó là dấu hiệu cảnh báo.  Khi thấy cơ thể có các triệu chứng khác của viêm gan bao gồm sốt, mỏi mệt, không còn thèm ăn, buồn nôn, nôn, đau khớp hay đau bụng và phân có màu đất sét có thể bạn đã bị viêm gan. Xét nghiệm máu giúp xác định thể viêm gan có khả năng lây truyền qua đường tình dục.

Để giảm thiểu nguy cơ lây truyền virus, mọi người có quan hệ tình dục đều cần thận trọng, cần dùng bao cao su và tiêm chủng phòng ngừa viêm gan A và B. Hiện chưa có vắc-xin phòng viêm gan C.

Ngoài ra, nhiều người cho rằng nguy cơ bị viêm gan do hôn người đã bị nhiễm virus là rất ít - mặc dù nụ hôn sâu có thể trao đổi một lượng lớn nước bọt thì có thể dẫn đến nhiễm virus nếu như miệng của người nhiễm virus có vết xước hay tổn thương.

Bao cao su latex được tin tưởng là có hiệu quả phòng bệnh đến 99%. Trừ phi đôi bạn tình sống chung thủy, một vợ một chồng và không ai bị viêm gan, ngoài ra tốt nhất vẫn nên dùng bao cao su trong quan hệ tình dục.

Theo lời khuyên của một số chuyên gia nên dùng loại bao cao su thường, vì loại bao có mùi thơm dễ rách hơn. Thuốc bôi trơn có dầu cũng không nên dùng vì có thể làm hỏng bao làm bằng latex.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc