Những sai lầm "ngớ ngẩn" khi dùng bao cao su

06:51, 03/10/2014
|

(VnMedia) - Mang thai tuổi vị thành niên đồng hành với tăng tỉ lệ bệnh tật và tử vong cho cả người mẹ và thai nhi. Hiểu rõ về sinh lý sức khỏe sinh sản nhằm giúp các bạn trẻ tránh được việc mang thai ngoài ý muốn và những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra.

Mang thai ở độ tuổi vị thành niên là một hiện trạng đáng để chúng ta lo lắng bởi vì nó có thể làm cho cuộc đời của bạn thay đổi hoàn toàn trong thoáng chốc. Cách duy nhất để tránh cho bạn mang thai ngoài ý muốn là không quan hệ tình dục.

Nếu bạn đã quyết định và sẵn sàng để quan hệ tình dục ở lứa tuổi này, cách tốt nhất là bạn phải biết rõ những biện pháp phòng tránh thai.

Bao cao su là phương pháp tránh thai được nhiều bạn trẻ sử dụng, ngày càng được khuyến khích sử dụng rộng rãi nhằm mục đích tránh thai và phòng được các bệnh có thể lây nhiễm qua đường tình dục.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu về giới và sức khỏe sinh sản cho thấy, dù khá nhiều bạn trẻ chưa lập gia đình đã có quan hệ tình dục nhưng rất nhiều bạn trẻ không biết sử dụng bao cao su đúng cách.
 
Nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng trên là do vị thành niên ít có sự lựa chọn về nguồn tin, chủ yếu là tự tìm hiểu qua internet, nhưng điều đó không đảm bảo chất lượng thông tin. Điều đặc biệt là phụ huynh, giáo viên và bạn bè không được học sinh xem là các nguồn hỗ trợ. Đa số các em cho rằng nếu tâm sự về tình yêu và tình dục, bố mẹ sẽ không đồng ý và trách mắng.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, sử dụng bao cao su là một phần của hoạt động tình dục an toàn. Thế nhưng, có rất nhiều người vẫn còn những hiểu lầm về bao cao su. Dưới đây là một số hiểu lầm về bao cao su:

 Ảnh minh họa

 Sử dụng bao cao su là một phần của hoạt động tình dục an toàn.

An toàn tuyệt đối: Thực tế,tác dụng tránh thai và phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục của bao cao su chỉ 98%, tức là có 2% thất bại. Hầu hết sự thất bại khi dùng bao cao su chủ yếu là do người dùng không biết sử dụng đúng cách (có thể là đeo bao cao su quá sớm, quá muộn, làm rách khi xé bao, dùng bao hết hạn sử dụng hoặc bảo quản bao không tốt...). Bao cao su phải được đeo khi dương vật đã ở trạng thái cương cứng để giữ cho tinh trùng xâm nhập vào âm đạo.
 
Dùng cho tất cả mọi người: Thực tế, bạn không nên sử dụng bao cao su, nếu bạn hoặc đối tác bị dị ứng với latex. Cơ địa mỗi người khác nhau nên có thể có người dị ứng với hóa chất này, có người lại dị ứng với hóa chất khác. Và trường hợp dị ứng với latext - hóa chất có trong bao cao su cũng có thể xảy ra.

Dùng hai bao cao su một lúc an toàn hơn: "Hai bao cao su lồng nhau” có thể làm tăng ma sát giữa các bao cao su trong khi quan hệ, điều đó dễ dẫn đến bị rách hoặc làm cho chúng bị trượt ra, khiến tác dụng tránh thai hoặc phòng bệnh bị giảm đi.

Bao cao su không bao giờ bị rách: Bao cao su có thể bị rách do xé không đúng cách hoặc dùng hai bao cao su cùng lúc, có một số nguyên nhân khác vô tình làm rách bao mà không phải ai cũng biết.

Nơi cất giữ bao cao su không quan trọng: Thực tế, bao cao su cần được lưu trữ ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu cất giữ bao cao su ở những nơi có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao thì có thể khiến cho bao bị giòn và dễ rách khi sử dụng

Lưu ý khi sử dung bao cao su:
 
- Trước khi sử dụng bao cao su cần kiểm tra thời hạn dùng ở vỏ ngoài. Không nên dùng những hộp bao cao su đã quá thời hạn. Vì chúng rất có thể đã bị biến chất hoặc rách bao. 
- Bao cao su cũng được sản xuất với kích thước từ nhỏ đến lớn. Nên chọn loại bao cao su vừa với kích thước. Bao quá nhỏ hoặc quá to sẽ gây cảm giác khó chịu và không đem lại hiệu quả như mong muốn. 
-  Khi sử dụng bao cao su không nên mở trước (mở quá lâu), hãy đợi lúc nào cần sử dụng thì mới mở là tốt nhất. Vì chỉ cần mở trước một lúc thôi, không khí sẽ tràn vào bên trong bao cao su và rất dễ rách. 
-  Bao cao su chỉ nên sử dụng một lần. Việc rửa lại bao cao su bằng xà phòng hay các chất tẩy rửa khác hoàn toàn không có tác dụng.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc