Ngủ trưa có thể gây hại cho sức khỏe?

07:03, 19/10/2014
|

(VnMedia) - Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với người lao động trí óc. Ngủ trưa giúp tái sinh và phục hồi tế bào và là cách nâng cao sự tỉnh táo và hiệu quả làm việc vào buổi chiều. Tuy nhiên, ngủ trưa như thế nào không hại cho sức khỏe không phải ai cũng biết?


 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


 

Ngủ trưa đúng cách mới có lợi cho sức khỏe. Một giấc ngủ trưa tuyệt vời là khoảng từ 20-30 phút sẽ giúp giảm cảm giác buồn ngủ, tinh thần sảng khoái, bạn sẽ cảm thấy năng lượng phục hồi nhanh chóng và có thể tỉnh táo bắt tay vào công việc ngay.

 

Tuy nhiên, không nên kéo dài quá 40 phút để tránh trạng thái mệt mỏi. Với giấc ngủ trưa, nếu bạn ngủ quá lâu, hơn 1,5 giờ, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Lúc đó, nếu bị đánh thức hay buộc phải thức dậy, bạn sẽ cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi, đờ đẫn… do các cơ quan trong cơ thể chưa sẵn sàng làm việc lại.

 

Đối với nhân viên văn phòng, sau giờ ăn trưa, nhiều người thường gục đầu xuống bàn làm việc hay ngả người ra sau chiếc ghế tựa để chợp mắt. Nếu ngủ như vậy lúc thức dậy, bạn sẽ vẫn cảm thấy mệt mỏi, đau cổ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là do ngủ sai tư thế. Việc ngủ không đúng tư thế trong thời gian dài sẽ dẫn đến căng cơ, gây đau cổ và khiến cơ thể nhức mỏi thường xuyên.

 

Thực tế, chỉ có bản thân người ngủ mới biết mình phù hợp với tư thế nào. Do cấu tạo cơ thể khác nhau, có người nằm nghiêng sang trái, có người nằm nghiêng bên phải, có người thích nằm sấp ...thì sẽ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nằm ngửa là tư thế ngủ được đánh giá tốt nhất (có đến 70 - 80% dân số ngủ với tư thế này). Vì vậy, bạn có thể tập ngủ trưa với tư thế nằm ngửa, nhưng lphải nằm thẳng người, thả lỏng tay chân để cơ bắp nghỉ ngơi.

 

Lợi ích của giấc ngủ trưa

 

- Một giấc ngủ trưa ngắn khôi phục sự tỉnh táo. Theo khuyến cáo một giấc ngủ trưa ngắn từ 20 – 30 phút giúp bạn tỉnh táo và sảng khoái và không ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm.

- Giấc ngủ trưa ngắn ngăn bạn kiệt sức. Nó làm giảm căng thẳng và giúp cho bạn có một khởi đầu mới.

- Ngủ trưa cũng giúp cải thiện sự sáng tạo của bạn bằng cách thư giãn tâm trí và giúp sự lôgic được khởi động lại.

- Một giấc ngủ trưa ngắn làm giảm nguy cơ bệnh tim. Bạn có biết những người có một giấc ngủ trưa ngắn ít nhất 3 lần/tuần giảm 37% nguy cơ chết vì bệnh tim. Và nếu bạn có một giấc ngủ trưa mỗi ngày sẽ giảm 64% nguy cơ chết vì bệnh tim.
- Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, giấc ngủ trưa ngắn giúp bạn làm việc có hiệu quả hơn.

Lưu ý:

 

- Không nên ngủ trưa quá muộn để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối.

  - Không nên ngủ trưa quá sớm, nhất là khi cơ thể của bạn chưa muốn đi ngủ lại.

- Chỉ nên nghỉ ngơi hoàn toàn sau khi ăn khoảng 10 - 20 phút.

- Giữ tinh thần thoải mái, không suy nghĩ gì khi ngủ.

- Hạn chế ngủ hoặc nghỉ trưa ở nơi có nhiều tiếng ồn.

- Không nên ăn quá no hoặc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, cà-phê… trước đó vì chúng sẽ gây khó ngủ hoặc ngủ không ngon.

- Chọn tư thế ngủ phù hợp nhất để tránh trường hợp bị căng cơ, mệt mỏi sau khi dậy.

- Khi thức giấc, không nên đứng dậy ngay. Hãy ngồi tại chỗ khoảng 1 - 3 phút để cơ thể tỉnh táo hẳn rồi mới đứng dậy, bắt tay vào công việc của buổi chiều.

 


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc