Việt Nam: 7 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày

17:59, 11/09/2014
|

(VnMedia)Ung thư cổ tử cung là bệnh phổ biến và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư ở phụ nữ. Trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có 7 phụ nữ chết vì bệnh này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Đó là một trong những con số đã được Tổ chức Y tế thế giới thống kê. Con số tử vong vì bệnh ung thư cổ tử cung này chỉ đứng sau ung thư vú ở nữ giới. Theo các chuyên gia về y tế cảnh báo, vi rút HPV gây u nhú ở người là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo…

Vi rút này đặc biệt nguy hiểm vì khả năng lây lan của nó. Một nghiên cứu cho thấy 75% nam và nữ đều có khả năng bị nhiễm vi rút HPV một lần trong đời. Đặc biệt, tỷ lệ người mang vi rút HPV tại Việt Nam lên đến 8,6%, trong khi tỷ lệ trung bình của thế giới là 7%.   

Vi rút HPV có thể tồn tại trong cơ thể khoảng 10 năm mà không có bất kỳ dấu hiệu nào rõ rệt. Ở giai đoạn đầu của quá trình lây nhiễm, người bệnh không nhận thấy bất kỳ vấn đề đáng báo động nào về sức khỏe.  

Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo, tiêm phòng vắc xin ngừa vi rút HPV là biện pháp hữu hiệu giúp chị em phụ nữ phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Tuy vậy, một nghiên cứu tại Việt Nam được thực hiện trên 900 phụ nữ từ 18 - 45 tuổi ở Hà Nội và TP.HCM cho thấy mới chỉ có 4% chị em đã tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV.   

Để phòng ngừa sớm ung thư cổ tử cung, chị em phụ nữ cần thay đổi nhận thức và hành động, lựa chọn biện pháp tiêm vắc xin để bảo vệ bản thân. Độ tuổi được khuyến khích để tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung là từ 9 - 26 tuổi.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc