Rượu, bia đang tàn phá đàn ông Việt

14:32, 29/09/2014
|

Lượng tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam liên tục gia tăng. Với tỷ lệ tiêu thụ hơn 3 tỉ lít bia trong năm 2013, Việt Nam là nước tiêu thụ bia cao thứ 3 tại châu Á chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc. Người Việt tiêu thụ lượng bia rượu khổng lồ.

Ảnh minh họa


Theo số liệu của Bộ cộng thương, lượng tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam qua mỗi năm lại liên tục gia tăng. Với tỷ lệ tiêu thụ hơn 3 tỉ lít bia trong năm 2013, Việt Nam là nước tiêu thụ bia cao thứ 3 tại châu Á chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc.

Tại Việt Nam, tốc độ tiêu thụ rượu bia tăng “phi mã” qua các năm. Trong năm 2012 mức tiêu thụ bia của cả nước là lừ 2,8 tỉ lít thì đến năm 2013 mức tiêu thụ bia đã là hơn 3 tỉ lít. Số bia sản xuất trong nước là 2,9 tỉ lít không đủ cung cấp cho nhu cầu uống bia của người Việt.

Sử dụng rượu bia đã trở thành một thói quen phổ biến đối với không ít đàn ông, có trên 70% đàn ông Việt Nam thường xuyên sử dụng rượu bia. Thậm chí với nhiều đấng mày râu, sử dụng rượu bia đã trở thành nét văn hóa, một thói quen trong cuộc sống thường ngày.

Rượu bia đi vào từng sinh hoạt của người dân. Rượu bia xuất hiện ở tất cả các cuộc vui như cưới hỏi, sinh nhật, hội họp, gặp mặt… Thậm chí, ngay cả ma chay cũng không thể thiếu được rượu bia.

Chính thói quen thường xuyên sử dụng rượu bia đang khiến Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ rượu bia đứng hàng đầu khu vực, kèm với đó là những hậu quả, tác hại của rượu bia gây ra cho sức khỏe người dân và cộng đồng. Bởi lẽ, những người thường xuyên sử dụng rượu bia rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng bản thân như ung thư, xơ gan, viêm gan…

Nhiều người cũng đã biết, rượu bia là một độc chất đối với cơ thể mà gan giữ nhiệm vụ khử bỏ độc chất đó. Nếu uống ít, cơ thể sẽ tự đào thải rượu ra ngoài. Còn 90% lượng rượu bia vào trong cơ thể sẽ do gan đảm nhiệm việc chuyển hóa thành các chất không độc hại để thải loại ra ngoài. Vì thế, khi uống rượu hay bia, gan của chúng ta phải làm việc cật lực để tiến hành quá trình chuyển hóa.

Cụ thể hơn, uống quá nhiều rượu bia, gan sẽ bị “kiệt quệ” và chất aldehýt là độc chất được tạo ra từ rượu sẽ trực tiếp phá hủy tế bào gan. Vì thế, rượu bia là nguyên nhân gây viêm gan thường gặp, có thể gây viêm gan cấp tính hoặc làm cho gan bị nhiễm mỡ.

Bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Uống bia rượu với rất nhiều tác hại, nhưng nhiều đàn ông Việt lại không thể từ bỏ những chất men này. Vì vậy, các chuyên gia đưa ra khuyến cáo “ngưỡng” an toàn với uống rượi bia. Theo đó, để không lạm dụng rượu bia, không bị rượu bia gây hại cho sức khỏe, nên uống dưới ngưỡng cho phép.

Tất cả những người từ 60 tuổi trở lên uống 14 đơn vị rượu/tuần, hơn 2 đơn vị rượu/ngày, hơn 1/2 đơn vị rượu/giờ; người dưới 60 tuổi uống trên 21 đơn vị rượu/tuần, hơn 3 đơn vị rượu/ngày, hơn 1 đơn vị rượu/giờ hoặc sử dụng rượu bia trong những trường hợp luật pháp nghiêm cấm đều được coi là lạm dụng rượu bia. Trong đó, 1 đơn vị rượu là khoảng 2/3 chai bia 500ml hoặc 1 lon bia 330ml, 1 chén 30ml rượu mạnh 40 – 43%).

Vượt quá ngưỡng này đều có nguy cơ về sức khỏe do lạm dụng rượu bia. Vì thế, việc uống bia rượu có chừng mực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó, những người hay uống rượu bia nên sử dụng bổ sung các chế phẩm tăng cường chức năng gan, giải độc gan và bảo vệ gan như actiso, rau đắng đất, bìm bìm biếc, diệp hạ châu, cây kế sữa…


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc