Dấu hiệu nhận biết sớm trẻ tự kỷ

18:53, 06/06/2014
|

(VnMedia) - Việt Nam hiện chưa có số liệu chính thức về tỷ lệ mắc tự kỷ. Tuy nhiên, số liệu của Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy số trẻ đến khám và chẩn đoán tự kỷ tăng nhanh trong khoảng 10 năm gần đây.

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết sớm trẻ tự kỷ khi trẻ trên 12 tháng tuổi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra.

Khiếm khuyết về các kỹ năng giao tiếp và xã hội:

- Đáp ứng với âm thanh: Mất/không đáp ứng với âm thanh

- Giao tiếp không lời: Không có/giảm kỹ năng giao tiếp không lời (giao tiếp bằng mắt, cử chỉ tay chân, biểu lộ nét mặt khi vui buồn, gật lắc đầu..). Giao tiếp bằng mắt bất thường (có thể quay đi, tránh không nhìn chăm chăm, ánh mắt đờ đẫn trống vắng hoặc tránh không nhìn khi giao tiếp).

- Giao tiếp bằng lời nói: Không hoặc ít phát ra âm thanh, không cười thành tiếng. Không nói, chậm nói, nói kém, nói sõi nhưng ít khởi xướng nói, gặp người lạ không nói…

- Xã hội và chơi: Hoạt động theo nhóm giảm; Khó tham gia vào các trò chơi; Kỹ năng chơi nghèo nàn, rập khuôn, thờ ơ. Trẻ mê say một số đồ chơi, một số hoạt động khác thường (lánh sáng đèn quảng cáo, âm thanh của chương trình quảng cáo trên TV và âm nhạc).

- Hành vi bất thường: Tự đánh mình, đánh người khác, cử động khác thường tay chân (vẫy tay, vê xoắn tay, khi đi kiễng chân,…), tự kích thích mình (hét lên, vẩy tay, chạy vòng tròn, sờ bộ phận sinh dục,…)

Ảnh minh họa

Trẻ tự kỷ tự đập đầu mình.

Ảnh minh họa 

Trẻ tự kỷ không giao tiếp mắt, chơi tay một mình.


Còn dưới đây là năm dấu hiệu cờ đỏ phát hiện sớm tự kỷ: 

Viện Hàn lâm thần kinh học của Mỹ và Hướng dẫn thực hành của Hiệp hội Thần kinh Trẻ em về sàng lọc và chẩn đoán tự kỷ (Filipek PA, 2000) đã khuyến cáo và đưa ra các dấu hiệu cờ đỏ báo động tự kỷ như sau:

- Không bi bô, không biết dùng cử chỉ, ra dấu vào khoảng 12 tháng tuổi

- Không biết nói từ đơn khi 16 tháng tuổi

- Không biết đáp lại khi được gọi tên

- Không tự nói được câu có 2 từ khi 24 tháng tuổi

- Mất kỹ năng ngôn ngữ hoặc xã hội ở bất kỳ độ tuổi nào.
 
Với các trẻ có các biểu hiện trên, gia đình nên đưa trẻ đến khám và đánh giá tại phòng khám khoa phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi Trung uơng để nhận được tư vấn và các biện pháp điều trị.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc