Vì sao mới cưới không nên có con ngay?

18:23, 02/04/2014
|

(VnMedia)  - Để chuẩn bị đám cưới, cả hai vợ chồng đều mất mấy ngày, thậm chí mấy tuần, mấy tháng chuẩn bị, tốn rất nhiều sức lực. Vì thế, mang thai ngay khi mới cưới có rất nhiều yếu tố bất lợi.



Ảnh minh họa

Vợ chồng mới cưới không nên có con ngay. Ảnh minh họa.



Đêm tân hôn, lần đầu tiên hai vợ chồng quan hệ tình dục nên còn chưa có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt người vợ thường chậm thích ứng với việc quan hệ tình dục, hoóc môn nữ bài tiết thất thường. Do vậy khó để đạt được cao trào và chất lượng tinh trùng giảm sút, việc thụ thai kém chất lượng, khó để có thể có thai nhi phát triển tốt.

 

Trong ngày cưới và sau đó mấy ngày, vợ chồng được bạn bè chúc mừng, mời uống nhiều bia, rượu gây tổn hại tế bào sinh sản. Hơn nữa, vợ chồng mới cưới thì thường ân ái quá dày, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

 

Nếu cô dâu chủ rể tổ chức di du lịch, hưởng tuần trăng mật ở xa còn gặp các trở ngại như thay đổi quy luật sống, ăn uống không được điều độ, hợp vệ sinh, mệt mỏi... dẫn đến giảm sức đề kháng của cơ thể, dễ bị cảm cúm.

 

Ngoài ra, khi vừa kết hôn xong, chưa sẵn sàng về tinh thần và vật chất mà đã có thai ngay sẽ chuẩn bị không kịp. Tất cả các yếu tố đó đều ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Vì thế, vợ chồng mới cưới nên áp dụng biện pháp tránh thai một thời gian ngắn.

 

Vì thời gian tránh thai của những cặp vợ chồng mới cưới tương đối ngắn, cho nên tốt nhất chọn phương pháp tránh thai tạm thời có thể khôi phục khả năng sinh đẻ ngay sau khi ngừng tránh thai hoặc vận dụng phương pháp ngăn tinh trùng và trứng gặp nhau. Tốt nhất là dùng bao cao su.

Để tránh những bất lợi này thì vợ chồng mới cưới cần có thời gian để điều tiết và nghỉ ngơi sau những mệt mỏi để chuẩn bị làm đám cưới. Đồng thời dành thời gian để sinh hoạt vợ chồng đã bắt đầu thích ứng, lúc đó bạn có thể nghĩ đến việc tiếp nhận một thành viên mới trong gia đình. 

Nếu dự định vài năm sẽ sinh thì có thể dừng uống thuốc sáu tháng trước khi dự định có con, trong thời gian này chuyển sang dùng dụng cụ tránh thai. Vợ chồng mới cưới do chưa có kinh nghiệm sinh hoạt tình dục nên không được áp dụng phương pháp tránh thai tính theo ngày an toàn và phương pháp xuất tinh ngoài.
 

Nhưng nếu vợ chồng đều đã lớn tuổi, hoặc có những yếu tố bất lợi khác cần mang thai ngay, hai bạn cần có những tính toán về sức khỏe và tâm lý để quyết định lựa chọn thời gian mang thai hợp lý nhất.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc