Những người không nên ăn mì chính

06:57, 14/04/2014
|

(VnMedia)Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, những người bị hen suyễn,có tiền sử mắc bệnh hội chứng chuyển hóa, mắc bệnh đái tháo đường, người cao tuổi và trẻ em cần phải thận trọng khi ăn mì chính.



Ảnh minh họa

Ăn nhiều mì chính gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa.


Người bị suyễn: Nếu ăn nhiều mì chính sẽ gây ra phản ứng quá mẫn cảm, bị nặng sẽ gây co thắt đường hô hấp, hậu quả rất xấu.

Người mắc bệnh hội chứng chuyển hóa, mắc bệnh đái tháo đường: Những người thuộc nhóm này nếu ăn nhiều mì chính, thức ăn nhanh còn làm cho lượng đường huyết tăng, dễ mắc bệnh đái tháo đường. Nó còn là thủ phạm tăng đồng thời 3 căn bệnh nan y là kháng insulin, thừa cân và bệnh chuyển hóa.

Người cao tuổi, chức năng vị giác suy giảm: Nếu dựa vào mì chính để đánh lừa vị giác, khi lượng mì chính dùng tăng lên thì lượng muối đưa vào cơ thể cũng tăng lên theo sẽ ảnh hưởng tới chức năng thận, gây khó tiểu tiện, phù, suy thận….

Trẻ em: Ăn nhiều mì chiinsh sẽ ảnh hưởng tới chức năng tì và vị gây chán ăn, kén chọn khi ăn, thích ăn vặt. Ăn nhiều mì chính sẽ gây mất cân bằng giữa axit và kiềm trong cơ thể, dẫn tới tiêu hóa kém.

Lưu ý khi dùng mì chính:

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi dùng mì chính cần phải lưu ý một số điều sau:

Không nấu ở nhiệt độ cao: Khi cho thêm mì chính vào thức ăn được nấu ở nhiệt độ cao sẽ xảy ra thay đổi hóa học, khiến mì chính trở nên có hại cho sức khỏe. 70 - 90 độC là nhiệt độ thích hợp nhất để hòa tan mì chính. Vì vậy nên gia giảm mì chính khi thức ăn đã chín và bắc khỏi bếp.

Không cho trực tiếp vào thực phẩm nguội: Mì chính hòa tan kém ở nhiệt độ thấp. Nếu bạn muốn sử dụng mì chính để tăng vị ngon cho món nguội thì nên hòa tan mì chính trong nước ấm rồi mới trộn vào thức ăn nguội.

Không cho vào các thực phẩm ngọt: Tuyệt đối không nên thêm mì chính vào thực phẩm có vị ngọt tự nhiên (cà chua, tôm….) vì sẽ làm mất hương vị, độ ngọt của món ăn và gây vị khó ăn.

Không nên dùng quá nhiều: Cũng như các gia vị khác, lượng mì chính dư thừa sẽ khiến món ăn bị mất vị và còn có hại cho sức khỏe.

Không nên dùng với trứng: Trong trứng có nhiều bột và khi kết hợp với muối natri clorua rồi đun nóng sẽ tạo ra thứ mì chính tinh khiết, giúp trứng có hương vị thơm ngon. Vì thế cho mì chính vào trứng là thừa và còn không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, trên thị trường có rất nhiều loại mì chính giả, các loại mì chính giả nhái có thể pha thêm những chất có hình dáng tương tự như hàn the, phèn. Các chất này là tác nhân gây tổn hại cho dạ dày, gan, làm cho con người kém ăn, khó chịu toàn thân và có thể gây ung thư bàng quang.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc