Lý do khiến phụ nữ dễ bị viêm nhiễm

14:18, 10/04/2014
|

(VnMedia)  - Viêm nhiễm sinh dục nữ là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 – 49, bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, chức năng sinh sản mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

 

Có 3  loại viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục của phụ nữ đó là viêm âm hộ, âm đạo, cổ tử cung; viêm đường sinh dục trên: viêm niêm mạc thân tử cung, viêm vòi trứng và phần phụ; viêm vùng chậu cấp: viêm phúc mạc vùng chậu do viêm tai vòi, buồng trứng cấp tính.


 Ảnh minh họa

 Phụ nữ dễ bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Ảnh minh họa.


 

Lý do phụ nữ dễ bị viêm nhiễm

 

- Bộ phận sinh dục nữ có nhiều nếp gấp, nhiều khe kẽ nên dễ lưu giữ chất cáu bẩn.

- Ở đây có nhiều tuyến tiết dịch làm cho bộ phận sinh dục luôn cẩm ướt. Chất dịch tiết ra là môi trường tốt cho các mầm bệnh phát triển.

- Vị trí của bộ phận sinh dục có liên quan mất thiết với hai cơ quan bài tiết chất cặn bã là lỗ đái ở phía trước và lỗ hâu môn ở phía sau. Vì thế bộ phận sinh dục rất dễ nhiễm bẩn.

- Đây lại là nơi luôn luôn được che đậy kín, thiếu thoáng khí, không được tiếp xúc với ánh sáng như các vùng da ở nơi khác.

 

Do đó bộ phận sinh dục nữ trở thành môi trường rất thuận lợi cho các loại vi trùng, ký sinh trùng và nấm gây bệnh có thể sinh sống và phát triển gây nên viêm nhiễm. Những viêm nhiễm này lúc đầu có thể chỉ ở phía ngoài nhưng dần dần các mầm bệnh sẽ len lỏi vào sâu bên trong gọi là hiện tượng “đi lên” của nhiễm trùng. Ta cũng biết chỉ có người phụ nữ, ổ bụng mới có khả năng thông ra môi trường bên ngoài qua đường vòi trứng tử cung – âm đạo – âm hộ vì thế các loại mầm bệnh có thể chui sâu vào tận trong ổ bụng, gây nhiều tai biến phức tạp và nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng con người.

 

Người bệnh phải điều trị đến khi khỏi bệnh vì nếu không viêm nhiễm đi ngược lên vào sâu trong ổ bụng gây viêm nhiễm vùng chậu hoặc có thể gây rối loạn kinh nguyệt; gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày: tiết dịch, mùi khó chịu; ảnh hưởng sinh hoạt tình dục: đau đớn, sợ hãi, chảy máu bất thường. Cũng có thể là tiền đề của ung thư cổ tử cung; vô sinh do tắc nghẽn ống dẫn trứng; chửa ngoài dạ con.

 

Biểu hiện của viêm âm đạo thường phản ánh bằng khí hư qua đường âm đạo. Vì vậy chị em cũng cần biết phân biệt dịch tiết bình thường (dịch âm đạo) và khí hư (huyết trắng bệnh lý). Dịch tiết bình thường có đặc điểm: chất dịch ra ít, thường gặp ở ngày rụng trứng và ngày sắp có kinh nguyệt, màu trắng trong, không có mùi hôi, không gây khó chịu như ngứa, rát, bong âm hộ, âm đạo. Khí hư thường dùng để chỉ khi dịch ở âm đạo có những đặc điểm bất thường như: ra nhiều, ra liên tục, màu trắng đục, hoặc vàng, xanh như mủ có khi lẫn máu, hoặc như bọt xà phòng, hoặc đặc như bột gạo, có mùi hôi, gây khó chịu, ngứa, rất bỏng, có khi đau bụng dưới, kèm theo đái buốt, đái rắt… Tùy theo nguyên nhân gây viêm âm đạo mà tính chất khí hư cũng như việc chữa trị sẽ khác nhau.

 

Hướng dẫn vệ sinh bộ phận sinh dục nữ:

 

- Dùng nước sạch để rửa nếu vào mùa lạnh nên sử dụng nước sạch ấm để rửa bộ phận sinh dục.

- Dùng gáo dội hoặc vòi nước để xả nước vào bộ phận sinh dục tránh để vòi nước xả thẳng vào bộ phận sinh dục vì dễ làm nước vào trong âm đạo gây bẩn.

- Lấy xà bông cho vào tay rồi xoa vào bộ phận sinh dục nữ, rửa cả trên phần lông mu, chà rửa sạch sẽ từ lông cho tới các khe kẽ bên ngoài bộ phận sinh dục, sau đó mới rửa ra đằng hậu môn.

- Xả lại bằng nước sạch cho hết bọt xà bông rồi lấy vải sạch thấm khô, tránh để ẩm ướt gây viêm nhiễm nấm cho bộ phận sinh dục nữ.

 

Lưu ý:

- Tuyệt đối không được cho ngón tay vào rửa bên trong âm đạo ngay cả khi có kinh nguyệt vì nếu không cẩn thận sẽ làm nước rửa hoặc bẩn theo đó vào bên trong gây viêm nhiễm cho bộ phận sinh dục.

- Vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối, nếu vào ngày kinh nguyệt thì nên thay băng vệ sinh và rửa sạch sẽ ít nhất là 3-4 lần 1 ngày tùy vào lượng kinh ra nhiều hay ít.

- Vệ sinh bộ phận sinh dục nữ trước và sau khi quan hệ tình dục, và ở tuổi dậy thì chất dịch nhờn âm đạo bắt đầu xuất tiết, dịch này không bẩn nhưng nếu không giữ vệ sinh sạch sẽ dịch sẽ bị vi khuẩn xâm nhập gây nên mùi hôi, nấm mốc và các viêm nhiễm bộ phận sinh dục.

- Tránh việc ngâm bộ phận sinh dục vào nước để rửa vì dễ gây viêm nhiễm từ hậu môn sang âm đạo.

- Khi đi vệ sinh xong bạn nên chùi từ đằng trước ra đằng sau để tránh việc lây nhiễm vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc