Những phụ nữ không nên mang thai

12:08, 31/03/2014
|

(VnMedia) - Nếu chị em phụ nữ có sức khoẻ đang yếu, đang mắc các bệnh nặng có khả năng ảnh hưởng đến kế hoạch có thai như tim, phổi, gan, thận, cao huyết áp... thì không nên mang thai.

Nếu bạn đang điều trị các bệnh trên, cần được bác sĩ điều trị đánh giá lại tình trạng sức khỏe trước khi có thai hoặc điều trị cho thể trạng sức khoẻ tốt hơn rồi mới nên quyết định có thai. Nếu những phụ nữ đang mắc bệnh nặng mà có thai, không những sẽ cho bệnh nặng thêm, tổn hại sức khỏe mà còn ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Người mắc bệnh tim nặng: Phụ nữ có bệnh tim mà mang thai, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến bệnh tình ngày càng xấu đi. Đặc biệt vào thời kỳ gần sinh đẻ, có thể xảy ra nguy hiểm tim bị suy kiệt, thai nhi do thiếu oxy dẫn đến tử vong.

Người mắc bệnh lao phổi: Phụ nữ mắc bệnh lao phổi nếu có mang, sẽ làm bệnh tình thêm nặng, dẫn đến đẻ non, thậm chí bị xuất huyết phổ. Thuốc chữa bệnh có thể làm cho thai nhi bị dị dạng, bệnh lao phổi còn truyền nhiễm cho cả thai nhi và trẻ thơ.

Người mắc bệnh viêm gan nặng: Phụ nữ viêm gan mang thai sẽ làm chho bệnh tình nặng thêm, virus viêm gan còn có thông qua nhau thai lây truyền sang thai nhi, ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi, gây nên hậu quả sảy thai, đẻ non, thai lưu, trẻ sơ sinh bị ngạt, thai nhi dị tật…

Bệnh nhân cao huyết áp nặng: Phụ nữ mắc bệnh cao huyết áp mang thai, có tới 60% khi mang thai đến thứ 6 phát sinh huyết áp tăng cao, càng gần ngày sinh, huyết áp sẽ càng cao, có thể tạo thành cục diện rất nguy hiểm khi sinh đẻ.

Người mắc bệnh thận nặng: Phụ nữ mắc bệnh thận mang thai sẽ làm tổn thương chức năng của thận, xuất hiện sảy thai hoặc đẻ non. Ngoài ra, thuốc chữa bệnh thận cũng dễ làm cho thai nhi bị dị dạng.

Người mắc bệnh tiểu đường, u bướu cổ nặng: Phụ nữ có mắc bệnh trên nếu có mang thai sẽ làm cho bệnh tình xấu đi, dẫn đến đẻ non hoặc xảy thai, khiến bộ phận não và cột sống, tim của trẻ phát triển không bình thường.

Phụ nữ thiếu máu mà mang thai: Sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, có khả năng gây nên đẻ non, hơn nữa thể lực của sản phụ sau khi đẻ cũng rất khó khôi phục.

Người mắc bệnh tâm thần: Phụ nữ mắc bệnh tâm thần mà mang thai sẽ khiến bệnh tình nặng thêm, hoặc bệnh đã khỏi có thể tái phát.

Người bị bệnh thương hàn: Phụ nữ mắc bệnh thương hàn mà mang thai, sẽ gây sốt cao, thiếu ô xy trầm trọng dẫn đến bị sảy thai hoặc chết lưu.

Người phụ nữ mắc bệnh cúm: Nếu phụ nữ mang thai mà bị bệnh cúm dễ dẫn đến thai nhi bị dị dạng.


Do vậy, những phụ nữ mắc các bệnh trên nên tránh thai, sau khi khỏi bệnh hoàn toán mới mang thai.

Ngoài raphụ nữ sau khi ngừng thuốc tránh thai không nên có thai ngay sau khi ngừng thuốc tránh thai, vì trong thời gian dùng thuốc tránh thai, cơ thể phụ nữ có sự thay đổi về hormone, dù sau khi ngừng thuốc, việc tránh thai không còn hiệu quả nhưng những sự thay đổi do thuốc tránh thai gây ra vẫn có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Chính vì vậy, sau khi ngừng thuốc tránh thai khoảng 3 tháng thì bạn hãy nên có thai.

 

Phụ nữ sau khi tháo vòng tránh thai cũng không nên có thai ngay vì òng tránh thai được đặt vào tử cung với thời gian dài hay ngắn đều có thể ảnh hưởng đến tử cung của người phụ nữ. Nếu có thai ngay sau khi tháo vòng tránh thai, sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nếu muốn có thai thì thời điểm sau 2 -3 tháng tháo vòng tránh thai để tử cung ổn định sẽ là thời điểm tốt hơn cho phụ nữ.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc