Người tiểu đường uống sữa như thế nào là đúng?

13:13, 25/03/2014
|

(VnMedia)  - Sữa tiểu đường là loại sữa dành riêng cho người tiểu đường có thể được dùng để thay thế bữa ăn chính nhằm cung cấp dinh dưỡng đầy đủ tốt cho sức khỏe người tiểu đường trong việc giữ đường huyết ổn định và phòng ngừa biến chứng. Vậy nên uống sữa tiểu đường như thể nào?

 


 Ảnh minh họa

 Người bị bệnh tiểu đường cần phải uống sữa đúng cách. Ảnh minh họa.



Chế độ ăn uống, lối sống, vận động… không hợp lý dễ dẫn đến thừa cân, béo phì là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường. Người mắc bệnh này cần thay đổi lối sống, tăng cường vận động, ăn uống hợp lý ngăn ngừa biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.

Tiểu đường được coi là “kẻ giết người” thầm lặng vì những biến chứng nặng nề và ảnh hưởng đến các cơ quan khác: não, thận…Nếu người bị bệnh tiểu dường không được chăm sóc đúng cách, không khoa học thì sẽ không ổn định đường huyết mà vô hình chung còn làm bệnh tiến triển thêm. Do vậy, để chăm sóc bệnh nhân tiểu đường ngoài chế độ vận động thì trong chế độ dinh dưỡng sữa tiểu đường là thành phần không thể thiếu, nhưng không phải loại sữa nào người tiểu đường cũng có thể dùng được.

   

Theo các chuyên gia cho biết, hiện nay trên thị trường có nhiều loại sữa dành riêng cho bệnh nhân tiểu đường. Nhưng người bệnh phải biết cách uống, không được tùy tiện uống, điều đó dễ gây ra nguy cơ gia tăng đường huyết khiến bệnh nhẹ thành nặng và cũng dễ gây nhiều biến chứng.

 

Sữa là một loại thực phẩm dễ uống và được nhiều người ưa dùng. Đối với một người khỏe mạnh, sữa sẽ giúp tăng cường sức khỏe cũng như cung cấp rất tốt các vitamin cho cơ thể nhưng đối với người mắc bệnh tiểu đường thì cách uống sữa và sữa nào là thích hợp là những vấn đề mà người bệnh tiểu đường rất quan tâm.

 

Dưới đây là một điều lưu ý khi người bị bệnh tiểu đường uống sữa:


Loại sữa đặc biệt này có chỉ số đường huyết thấp, khi uống không làm tăng đường huyết. Trong khi các loại sữa thông thường khác (sữa nguyên kem có đường, sữa bột nguyên kem…) thì chỉ số đường huyết cao, gây hại cho người bệnh.


Khi mua sữa, nên tham khảo hàm lượng carbohydrat ghi trên nhãn sữa, nếu thấy hàm lượng này thấp thì có thể dùng được cho người tiểu đường.

Sữa dành cho người tiểu đường dùng để thay thế bữa chính chứ không phải thực phẩm uống thêm như nhiều người nghĩ. Nếu người bệnh không thể dùng cơm do mệt mỏi thì có thể thay thế bằng một ly sữa dành cho người tiểu đường. Tuy nhiên, người bị bệnh tiểu đường không nên uống quá nhiều sữa mà phải đúng liều lượng và uống đúng theo chỉ định.

 

Người bệnh tiểu đường ăn uống đúng số bữa, chế độ ăn uống thích hợp theo tuy định của bác sĩ, cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng thích hợp. Nếu đã sử dụng đầy đủ các bữa ăn chính mà người bệnh còn uống thêm quá nhiều sữa dành cho người bệnh tiểu đường sẽ làm gia tăng năng lượng cho phép, dẫn đến thực trạng lên cân, thừa mỡ, ảnh hưởng đến nội tiết tố cần thiết có chức năng làm giảm đường huyết trong máu. Tốt nhất, nếu người bệnh vẫn ăn ngon và ăn đủ thì không nên sử dụng sữa dành cho người tiểu đường nữa.

 

Trường hợp người bệnh tiểu đường không thể dùng được sữa dành cho người mắc bệnh này thì có thể sử dụng sữa tách béo, sữa không đường. Tuy nhiên, chỉ số đường huyết trong sữa tách béo, sữa không đường vẫn cao hơn so với sữa dành cho người bệnh tiểu đường.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc