Tiêm vắcxin: Ðầu tư hiệu quả cho tương lai

07:05, 12/02/2014
|

(VnMedia)  - Dự án Tiêm chủng Mở rộng quốc gia Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, vắcxin là một công cụ rất hiệu quả trong dự phòng các bệnh nhiễm khuẩn.

Ảnh minh họa



Hiện nay đã có gần 30 bệnh nhiễm khuẩn có thể dự phòng được bằng vắc-xin. Ngoài tác dụng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, làm cho trẻ em khỏe mạnh phát triển thể chất và trí não bình thường, vắcxin còn giúp giảm mắc các bệnh khác.
 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng, nếu tất cả các vắc-xin sẵn có hiện nay đều được sử dụng rộng rãi trên thế giới với tỷ lệ bao phủ cao trên 90%, hàng năm dự phòng 2-3 triệu trẻ em nữa không bị chết vì các bệnh nhiễm khuẩn, góp phần đạt được mục tiêu  thiên niên kỷ làm giảm 2/3 số trẻ em chết dưới 5 tuổi vào năm 2015 so với năm 1990.

Ngoài ra, tiêm chủng còn giúp bảo vệ sức khỏe cho cả người lớn như vắc-xin phòng cúm, phòng viêm màng não do não mô cầu, phòng ung thư gan, ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh những ích lợi trực tiếp và gián tiếp của vắc-xin trong việc làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong của các bệnh nhiễm trùng, nó còn có những tác động lâu dài cho cá nhân và cộng đồng như tăng khả năng và năng suất lao động do không bị ốm đau. Đầu tư cho tiêm chủng dự phòng bằng vắc-xin là đầu tư cho phát triển.

Những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả của TCMR

Để có một vắcxin có hiệu quả bảo vệ cao cần có một số điều kiện thiết yếu sau đây:

- Đối tượng phải nhận đủ liều tiêm cơ bản: Mỗi vắc-xin có liều tiêm cơ bản để tạo được miễn dịch mức cơ bản.
- Đối tượng phải nhận được mũi tiêm nhắc lại đối với các loại vắcxin có yêu cầu phải tiêm nhắc để tạo ra miễn dịch lâu dài, bền vững. Ví dụ: vắcxin phòng sởi hay DPT phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván cần được tiêm nhắc khi trẻ đạt 18 tháng tuổi.
- Cộng đồng trong cùng một khu vực địa lý nhất định (từ xã, phường trở lên) có tỷ lệ nhận mũi tiêm chủng cao, tối thiểu đạt 80% tổng dân số.
- Vắcxin có thể là đơn giá hoặc đa giá. Xu hướng hiện nay là khuyến khích sản xuất và sử dụng các loại vắc-xin đa giá, phối hợp đồng thời nhiều thành phần kháng nguyên khác nhau. Lợi thế của nó là giảm chi phí đóng gói, vận chuyển, bảo quản, giảm số mũi tiêm và số lần đi tiêm chủng; đồng thời cải thiện sự kịp thời của tiêm chủng và tạo thuận lợi cho việc bổ sung các loại vắc-xin mới vào TCMR.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc