Mẹo đơn giản chăm sóc làn da nhạy cảm

06:59, 26/12/2013
|

(VnMedia) - Trong xã hội hiện đại, chị em phụ nữ dành nhiều thời gian và tiền bạc cho việc chăm sóc sức khỏe làn da của mình. Hiện nay, nhiều yếu tố như ô nhiễm không khí, áp lực công việc, bức xạ máy tính... đã gây ra các vấn đề về da của phụ nữ, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm.

 

Da nhạy cảm là da dễ bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài như nóng – lạnh, nắng – gió, bụi bặm, mỹ phẩm, stress, tuổi tác, tâm sinh lý, làm việc lâu trong phòng máy lạnh (hơn 8 giờ một ngày)… Da nhạy cảm có thể là da bẩm sinh từ khi sinh ra, hoặc da có thể tự nhiên trở nên nhạy cảm.

 

Những người da nhạy cảm thường khô và dễ bị phản ứng dị ứng. Rất nhiều yếu tố cả bên trong và bên ngoài có thể gây kích ứng da, chẳng hạn như thay đổi nhiệt độ, một số chất tẩy rửa, mỹ phẩm và rượu được sử dụng trên da, cho làn da đỏ và đầy vết loang lổ .

 

Da gồm có 3 lớp bảo vệ: thượng bì, trung bì và hạ bì. Trong đó lớp thượng bì hay còn gọi là chất sừng là lớp ngoài cùng của da, đóng vai trò quan trọng nhất trong việc hình thành hàng rào bảo vệ da. Lớp Thượng bì có 3 loại chất béo sinh lý tự nhiên: ceramide, cholesterol và acid béo tự do, trong đó ceramide là thành phần quan trọng nhất giúp duy trì chức năng hàng rào khuếch tán nước của da, giúp liên kết các tế bào biểu bì với nhau tạo thành “hàng rào” vững chắc bảo vệ và nuôi dưỡng da.


 

Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia bảo vệ làn da nhạy cảm của bạn:

 

Chăm sóc để có một làn da đẹp đã khó, chăm sóc làn da nhạy cảm lại càng khó hơn. Trước hết, bạn hãy chọn cho mình một loại mỹ phẩm phù hợp nhất cho làn da nhạy cảm. Chọn các sản phẩm không chứa cồn và chất gây dị ứng. Bạn nên rửa mặt sữa rửa mặt loại nhẹ, rửa sạch và lau khô da bằng khăn mềm (không sử dụng khăn thô). Thực tế, làn da nhạy cảm rất kén chọn mỹ phẩm trang điểm, mỗi tối bạn nên cố gắng sử dụng kem dưỡng ẩm tự chế trên khuôn mặt của bạn trước khi đi ngủ vào ban đêm.

 

Thứ hai, chế độ ăn uống hàng ngày cũng rất quan trọng. Thực tế, bạn nên hạn chế một số loại thực phẩm dù nó rất hấp dẫn, nhất là trong các bữa tiệc. Ví dụ, thịt nướng là kẻ thù lớn nhất đối với da nhạy cảm. Nó có thể gây phản ứng đối với làn da và nó sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng đối với làn da của bạn. Đặc biệt, bạn cố gắng hạn chế thức ăn chiên và nhiều gia vị, rượu, cà phê, sô cô la.... Tuy nhiên, nếu bạn loại bỏ hoàn toàn các món ăn trên là tốt nhất.

Đồng thời, bạn nên chú ý đến những thói quen trong cuộc sống của bạn. Đối với những người có làn da nhạy cảm, bạn nên sử dụng nước ấm để rửa mặt. Không rửa mặt cùng một lúc khi bạn đang tắm vì nước tắm sẽ nóng và không thích hợp cho làn da nhạy cảm. Ngoài ra, tạo thói quen tốt khi làm việc, không nên làm việc quá khuya và luôn luôn có một tâm trạng vui vẻ .


 Ảnh minh họa

 Da nhạy cảm cần chăm sóc cẩn thận.


Đặc điểm của làn da nhạy cảm:

- Dễ dị ứng với mỹ phẩm (rát, nóng hoặc sưng mặt).
 

- Khi tia cực tím, gió mạnh hoặc các chất ô nhiễm môi trường tác động thì da lập tức có phản ứng: đỏ hoặc ngứa mặt.  

- Dễ bị mẩn ngứa với những thức ăn tanh.  

- Bề mặt da yếu, mỏng. Vùng má thường có nhiều đường gân nhỏ.  

- Da dễ chuyển sang trạng thái lão hoá, dễ phát sinh nám hoặc tàn nhang.

 

Chăm sóc làn da nhạy cảm không khó nhưng không hề đơn giản, bạn cần đặc biệt chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất bởi chỉ cần một thành phần trong loại mỹ phẩm mà bạn dùng không phù hợp, hoàn toàn có thể gây kích ứng da.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc