Tại sao cấm sử dụng hàn the trong thực phẩm?

11:22, 04/11/2013
|

(VnMedia) - Gần đây, cơ quan chức năng liên tục lấy mẫu giò, chả để xét nghiệm, kiểm tra hàn the với mong muốn loại bỏ chất này ra khỏi thực phẩm. Vậy hàn the là chất có tác dụng tiêu cực như thế nào đối với sức khỏe con người mà lại bị cấm sử dụng?   
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hàn the là chất mà Bộ Y tế cấm dùng làm phụ gia thực phẩm, nhưng vì lợi nhuận và vì một số tác dụng của hàn the như tạo độ giòn, dai, tăng thời gian bảo quản thực phẩm nên hàn the vẫn được một số cơ sở chế biến thực phẩm lén lút cho vào như: giò, chả, bánh phu thê, bún, bánh canh…

Qua thanh tra, kiểm tra hiện nay tình trạng sử dụng hàn the trong thực phẩm đã giảm rất nhiều so với trước đây, tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn xuất hiện tình trạng lạm dụng hàn the trong thực phẩm.
 
Theo bà Đào Tố Quyên, Trưởng khoa thực phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đã có trường hợp ngộ độc cấp tính phải nhập viện cấp cứu vì dùng phải thực phẩm chứa hàn the với lượng lớn. Khi nhập viện bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, nôn mửa, khô da, mặt nóng bừng.
 
Hàn the là chất có thể tích luỹ trong cơ thể người sử dụng và gây ra ngộ độc mãn tính. Có những nghiên cứu đã chỉ ra rằng có trường hợp teo tinh hoàn trên chuột khi sử dụng hàn the.
 
Chính vì hàn the là chất có những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người như: có thể gây vô sinh ở người lớn, gây tử vong ở trẻ nhỏ… Từ năm 1998, ở Việt Nam, Bộ Y tế không cho phép sử dụng hàn the làm chất phụ gia thực phẩm.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc