Ngủ ít khiến bạn có nguy cơ mắc tiểu đường?

07:21, 16/11/2013
|

(VnMedia)  - Theo nghiên cứu cho thấy, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến bài tiết hóc môn và hệ thần kinh của mỗi người, từ đó gây ra bệnh tiểu đường type 2.

 

Ai cũng biết rằng, thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo các nhà nghiên cứu, nếu mỗi ngày ngủ không đủ 6 tiến sẽ dễ xuất hiện trình trạng đường máu bất thường, làm tăng khả năng bệnh tiểu đường type 2

 

Theo đó, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến bài tiết hóc môn và hệ thần kinh của mỗi người, từ đó gây ra bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra thiếu ngủ cũng có thể gây bệnh béo phì, từ đó ảnh hưởng càng nghiêm trọng hơn đối với bệnh tiểu đường.


Có nghiên cứu đã chứng minh, thiếu ngủ ảnh hưởng đến hóc môn ăn uống vì thế bạn ăn càng nhiều hơn, ngay cả những thức ăn mình không nên ăn.

 

Do vậy, theo khuyến cáo, bạn nên đảm bảo giấc ngủ mỗi ngày, đặc biệt là người cao tuổi.

 

Tiểu đường type 2 phát triển khi cơ thể trở nên kháng với insulin hoặc khi tuyến tụy sản xuất không đủ insulin. Chính xác tại sao điều này xảy ra là không rõ, mặc dù thừa cân và không hoạt động dường như là yếu tố quan trọng.  

 

Tiểu đường type 2, thường khởi đầu ở người lớn hoặc bệnh tiểu đường noninsulin, là một tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến cách cơ thể chuyển hóa đường (glucose), nguồn chính nhiên liệu của cơ thể.

 

Khi đã bị bệnh tiểu đường type 2, khả năng cơ thể giảm chịu ảnh hưởng của insulin - một hormone điều chỉnh sự chuyển động của đường vào các tế bào - hoặc cơ thể không sản xuất đủ insulin để duy trì mức độ glucose bình thường. Nếu không điều trị, hậu quả của bệnh tiểu đường type 2 có thể đe dọa tính mạng.

 

Không có cách chữa bệnh tiểu đường type 2, nhưng có thể quản lý - hoặc thậm chí ngăn chặn các điều kiện. Bắt đầu bằng cách ăn các loại thực phẩm lành mạnh, tập thể dục và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Nếu chế độ ăn uống và tập thể dục không đủ, có thể cần thuốc điều trị bệnh tiểu đường hoặc insulin để quản lý lượng đường trong máu.

 


Ảnh minh họa

Ngủ ít khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Dấu hiệu của bệnh biểu đường type 2

 

Thông thường, triệu chứng bệnh tiểu đường type 2 có thể phát triển rất chậm. Trong thực tế, có thể có bệnh tiểu đường type 2 trong nhiều năm và thậm chí không biết nó.

 

- Khát nước: Khi tích tụ dư thừa đường trong máu, chất lỏng được kéo từ các mô. Điều này có thể làm cho khát nước. Kết quả là, có thể uống và đi tiểu nhiều hơn bình thường.

 

- Đói: Nếu không có đủ insulin để chuyển đường vào tế bào, các cơ quan trở nên cạn kiệt năng lượng. Điều này gây nên đói dữ dội.

 

- Giảm cân: Mặc dù ăn nhiều hơn bình thường để làm giảm đói, có thể giảm cân. Nếu không có khả năng sử dụng glucose, cơ thể sử dụng nhiên liệu thay thế được lưu trữ trong cơ bắp và chất béo. Năng lượng bị mất là glucose trong nước tiểu.

 

- Mệt mỏi: Nếu các tế bào đang bị tước đoạt đường, có thể trở nên mệt mỏi và dễ cáu kỉnh.

 

- Mờ mắt: Nếu lượng đường trong máu quá cao, chất lỏng có thể được kéo ra từ các ống kính của mắt. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng thị lực.

 

- Viết thương khó lành: Tiểu đường type 2 ảnh hưởng đến khả năng để chữa lành và chống nhiễm trùng.

 

- Sạm da: Một số người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 có da sạm và hình thành các nếp gấp và nếp nhăn của các cơ quan - thường ở nách và cổ.

 

Biến chứng nguy hiểm

 

Bệnh tiểu đường type biến chứng có thể ảnh hưởng đến tim, mạch máu, dây thần kinh, mắt và thận, thậm chí đe dọa tính mạng.

- Tim và bệnh mạch máu. Bệnh tiểu đường gia tăng đáng kể nguy cơ tim mạch với các vấn đề khác nhau, bao gồm bệnh động mạch vành với đau ngực (đau thắt ngực), đau tim, đột quỵ, thu hẹp động mạch (xơ vữa động mạch) và huyết áp cao.   

- Thần kinh: Dư thừa đường có thể làm tổn thương các bức thành của các mạch máu nhỏ (mao mạch) nuôi dưỡng các dây thần kinh, đặc biệt là ở chân. Thiệt hại cho các dây thần kinh kiểm soát tiêu hóa có thể gây ra vấn đề với buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa hoặc táo bón. Đối với nam giới, rối loạn chức năng cương dương có thể là một vấn đề.  

- Thận: Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng hệ thống lọc. Thiệt hại nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không thể đảo ngược, đòi hỏi chạy thận hoặc ghép thận.  

- Mắt: Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu của võng mạc (bệnh lý võng mạc tiểu đường), có khả năng dẫn đến mù lòa. Bệnh tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ bị các điều kiện về tầm nhìn nghiêm trọng khác, như đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.  

- Chân: Lưu lượng máu kém làm tăng nguy cơ biến chứng bàn chân khác nhau. Nếu không điều trị, vết cắt và vỉ có thể trở nên nhiễm trùng nặng. Thiệt hại nghiêm trọng có thể yêu cầu loại bỏ ngón chân, bàn chân hoặc cắt cụt chân.  

- Da và miệng. Bệnh tiểu đường có thể dễ bị vấn đề về da, kể cả nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm.   

- Loãng xương: Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến mật độ xương thấp hơn so với bình thường, tăng nguy cơ loãng xương.  

- Bệnh Alzheimer: Tuýp 2 bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ của bệnh mất trí nhớ Alzheimer và mạch máu.   

- Thính giác: Bệnh tiểu đường cũng có thể dẫn đến suy giảm thính giác

 


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc