Sai lầm khi uống rượu để 'chống rét' mùa đông

21:18, 23/10/2013
|

Sau uống rượu, nếu bạn phải làm việc hay tập luyện thể thao trong môi trường lạnh giá sẽ dễ bị cảm, trúng gió...

Ảnh minh họa

Khi mùa đông đến, nhiều người cho rằng uống rượu có thể chống lại cái rét. Mỗi khi cảm thấy lạnh, họ thường nhấp vài ngụm rượu trắng để "sưởi ấm" cơ thể, nhất là khi phải làm những công việc ngoài trời hoặc vận động thể thao. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo trên trang The Health rằng thói quen uống rượu như thế là phi khoa học, không có lợi cho sức khỏe.

Mặc dù sau khi uống rượu sẽ thấy cả người nóng bừng như thể được tiếp thêm năng lượng. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng mang tính tạm thời, thực tế rượu không thể giúp ta chống lại cái lạnh được.

Nhiệt năng mang tính ổn định của cơ thể chủ yếu có được từ thức ăn với đường, chất béo và protein. Còn lượng nhiệt sinh ra trong cơ thể sau khi uống rượu là rất nhỏ, sở dĩ ta có cảm giác người nóng lên sau khi uống rượu là do tác dụng kích thích của rượu gây giãn mạch máu, làm cho sự trao đổi chất trong cơ thể tăng nhanh. Thế nhưng cũng chính sự giãn nở của mạch máu toàn thân sẽ làm cho tốc độ tản nhiệt của cơ thể tăng nhanh. Nếu sau khi uống rượu phải làm việc hay tập luyện thể thao trong môi trường lạnh giá sẽ rất dễ bị cảm, trúng gió và nhiều chứng bệnh tiềm ẩn khác.
 
Các nhà nghiên cứu khẳng định uống rượu không có tác dụng chống lại cái lạnh như mọi người vẫn nhầm tưởng. Vì thế trước khi làm việc ở môi trường có nhiệt độ thấp, mọi người được khuyên không nên uống rượu mà nên ăn các thực phẩm giàu năng lượng và chất dinh dưỡng, chất béo, protein... Có thể uống canh nóng, trà nóng hoặc nước gừng có tác dụng ủ ấm cơ thể mà vẫn tốt cho sức khỏe.


(theo VNE)

Ý kiến bạn đọc