Phẫu thuật chuyển giới và định giới có phải là một?

08:19, 23/10/2013
|

(VnMedia) - Thời gian vừa qua dư luận đã bàn luận rất nhiều về việc phẫu thuật chuyển đổi giới tính và phẫu thuật định giới. Nhưng hai việc này có phải là một?
 
Theo chia sẻ của Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc (một bác sỹ chuyên khoa Nam học), câu chuyện chuyển giới và định giới đã tạo lùm xùm rất nhiều trên mặt báo cũng như trong giới khoa học trong thời gian qua. Rất nhiều người làm khoa học đôi khi cũng không hiểu rõ thế nào là phẫu thuật chuyển giới, thế nào là phẫu thuật định giới và thường có sự nhầm lẫn với nhau. Chính vì vậy đã xảy ra rất nhiều sự việc đáng tiếc. Có những người thực sự cần phải xác định lại giới tính để được sống thật với bản thân mình, nhưng có những người đã có giới tính thực sự của mình rồi lại chuyển sang một giới tính khác.
 
Phẫu thuật định giới nói một cách nôm na là công việc tái tạo lại bộ phận sinh dục cho một người vốn dĩ đã có bộ phận sinh dục bị bệnh lý để trả lại cho đúng giới tính của người ta. Ứng cử viên cho cuộc phẫu thuật định giới này thường là những người có bệnh lý bẩm sinh, khuyết tật bẩm sinh về cơ quan sinh dục và những người có giới tính rất mơ hồ, không xác định được cụ thể là thuộc giới nào, vì vậy, cần có cuộc phẫu thuật để tái tạo bộ phận sinh dục trả lại đúng giới tính cho người ta.
 
Còn phẫu thuật chuyển giới là một lĩnh vực hoàn toàn khác. Rõ ràng một người hoàn toàn bình thường, có giới tính bình thường nhưng lại muốn chuyển sang một giới khác, giới đối diện. 
 

Ảnh minh họa



Giới tính sinh học của con người sinh ra được quy định bởi kiểu gen và về mặt giải phẫu là cơ quan sinh dục. Về mặt sinh học và giải phẫu quy định một người nam phải có kiểu gen là XY và cơ quan sinh dục phải gồm có dương vật, tinh hoàn, còn người nữ phải có kiểu gen là XX và cơ quan sinh dục phải có âm đạo, tử cung, buồng trứng.
 
Tất cả những người được sinh ra với một kiểu gen của mình là XY nhưng bộ phận sinh dục lại là của nữ thì được gọi là khiếm khuyết bẩm sinh cơ quan sinh dục. Người như vậy cần phải phẫu thuật định giới. Hoặc ngược lại, một người được sinh ra thực sự với kiểu gen XX nhưng biểu hiện ra ngoài và cơ quan sinh dục lại có thêm dương vật hoặc tinh hoàn, hay có người sinh ra lại có khiếm khuyết về gen, không mang là XX, không mang là XY (mà là XXX, XXY chẳng hạn) đều là ứng cử viên cho một cuộc phẫu thuật định giới.
 
Những người đồng tính (gay hay les) có cần phẫu thuật xác định lại giới tính không?
 
Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc cho biết, những người đồng tính (gay hay lesbian) bản thân đã có giới tính xác định rõ ràng, họ chỉ khác với người khác là ở xu hướng tình dục, họ có ham muốn, đam mê với người đồng giới với mình. Cho nên người ta không áp dụng chuyện phẫu thuật định giới vào đây.
 
Phẫu thuật chuyển giới là sự tàn phá về cơ thể rất nhiều, trong khi đó phẫu thuật định giới là những phẫu thuật chỉnh sửa lại những khiếm khuyết của người bệnh mà thôi. Vì vậy, bản thân công việc phẫu thuật cũng như kỹ thuật, điều trị sau phẫu thuật khác nhau rất nhiều. Chính vì vậy cần phải có những cơ sở uy tín, đầy đủ trang thiết bị, trình độ, nhân lực để thực hiện những ca phẫu thuật này.
 
Tùy từng trường hợp phẫu thuật định giới mà cần có những chuyên gia chuyên về nội tiết tố, chuyên về tâm lý đứng bên cạnh phẫu thuật viên để sau đó kết hợp điều trị cho người phẫu thuật định giới.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc