Nguy cơ mắc bệnh phụ khoa từ giấy vệ sinh

07:00, 04/10/2013
|

(VnMedia) - Sử dụng giấy vệ sinh không đúng cách, chất lượng giấy vệ sinh không đảm bảo có thể tiểm ẩn những nguy cơ mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Các bác sỹ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết, bệnh viêm phụ khoa  có xu hướng tăng cao do thói quen dùng giấy lau không đúng. Việc dùng giấy lau từ sau hậu môn ra trước sau khi đi vệ sinh vô tình đưa vi khuẩn, chất cặn bẩn từ hậu môn lên âm hộ, âm đạo gây viêm nhiễm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều giấy vệ sinh tái chế, trong đó có những sản phẩm chứa lượng lớn vi khuẩn. Nếu sử dụng các sản phẩm này (nhất là với những người sử dụng nhiều), nấm khuẩn dễ xâm nhập vào trong âm đạo gây viêm nhiễm.

Cũng theo các bác sỹ, âm đạo vốn có cơ chế tự làm sạch, khống chế được sự sinh sản của vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe âm đạo. Trong âm đạo, vi khuẩn lactobacillus là loại nấm chiếm ưu thế, chất chuyển hóa của lactobacilus có thể khiến cho môi trường axit của âm đạo duy trì ở mức hợp lý, từ đó khống chế sự sinh trưởng của các loại nấm khuẩn khác, đây cũng chính là tác dụng tự làm sạch của âm đạo. Nếu sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng với lượng vi khuẩn ít, âm đạo có thể tự làm sạch. Ngược lại, với những loại giấy vệ sinh được tái chế kém chất lượng, lẫn nhiều tạp khuẩn khiến âm đạo khó làm sạch hơn dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa.

Vì vậy, bác sỹ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội khuyên rằng, khi lựa chọn giấy vệ sinh nên ưu tiên cho những loại giấy chất lượng. Chị em cần chú ý giữ vệ sinh "vùng kín" cũng như sử dụng giấy vệ sinh đúng cách. Nếu xuất hiện những dấu hiệu của bệnh viêm phụ khoa nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc