Cách kết hợp thực phẩm để phát huy tác dụng

18:33, 02/10/2013
|

(VnMedia) - Mỗi ngày chúng ta có rất nhiều loại thực phẩm để lực chọn cho bữa ăn của gia đình, nhưng dường như các bà nội trợ thường hay chú ý đến các loại thực phẩm kỵ nhau để tránh kết hợp chúng trong bữa ăn mà chưa chú ý đến việc kết hợp làm sao để thực phẩm phát huy tác dụng tốt nhất.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, nếu biết cách kết hợp giá trị của thực phẩm sẽ được nâng lên rất nhiều. Dưới đây là một vài gợi ý trong cách kết hợp thực phẩm của Ths. Bs. Doãn Thị Tường vi, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198.
 


Ảnh minh họa

Ăn gì để hấp thụ Canxi tốt?

 

Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể, đặc biệt trong hoạt động co cơ hàng ngày, các dẫn truyền xung động thần kinh, tham gia vào quá trình đông máu, giải phóng các hoóc môn và quan trọng là tham gia vào quá trình tạo xương. Để hấp thu được Canxi bao giờ cũng phải có vitamin D, nhất là vitamin D3.

 

Một số loại rau như súp lơ xanh rất giàu Canxi, hoặc fômai cũng giàu Canxi. Vitamin D3 thường lại có nhiều trong các loại cá như: các ngừ, cá mòi, cá trích, lòng đỏ trứng… Để có thể kết hợp các loại thực phẩm tốt cho nhau, chúng ta có thể sử dụng thực phẩm vừa có Canxi vừa có vitamin D trên.

 

Ăn gì để hấp thụ tốt vi chất Sắt?

 

Sắt muốn hấp thu tốt cần phải có vitamin C. Vì vậy cần kết hợp những thực phẩm giàu Sắt và Canxi với nhau. Sắt thường có nhiều trong các loại thịt, lòng đỏ trứng, gan động vật, đậu nành… Vitamin lại có nhiều trong rau xanh, hoa quả như: cà chua, súp lơ…

 

Ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

 

Kẽm là chất tham gia vào hơn 300 loại enzym trong cơ thể để tham gia vào quá trình chuyển hóa. Khi cơ thể thiếu hụt Kẽm sẽ ảnh hưởng ngay đến quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Chúng ta nên kết hợp thực phẩm có kẽm và các axit amin có cả lưu huỳnh, sẽ tạo điều kiện cho việc chuyển hóa kẽm trong cơ thể.

 

Thực phẩm như: lươn, các loại phủ tạng, sò, ngao… giàu kẽm, còn các axit amin có lưu huỳnh có nhiều trong các thực phẩm như: thịt, trứng…

 

Như vậy trong bữa ăn chúng ta nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để chúng có thể hỗ trợ cho nhau, tạo nên một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc