Nỗi lo tế nhị của đàn ông tuổi xế chiều

17:25, 25/09/2013
|

(VnMedia) - Nam giới tuổi càng cao các bộ phận trong cơ thể càng dễ bị suy thoái, các nội tiết tố từ đó cũng bị giảm sút theo. Bên cạnh những yếu tố về bệnh tật, hiện tượng mãn dục nam cũng là nỗi lo lắng ảnh hưởng đời sống tình dục của nhiều quý ông.

Theo các bác sĩ nam khoa Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, nam giới khi bắt đầu bước vào độ tuổi trên 50 sẽ bắt đầu có những dấu hiệu đầu tiên của thời kỳ mãn dục
. Nam giới có thể phát hiện ra dựa trên những biểu hiện như: thường hay mệt mỏi, dễ bị kích động, khả năng làm việc giảm sút, chuyện quan hệ vợ chồng gặp trục trặc, Không còn ham muốn chuyện chăn gối, những hoạt động thể lực bị giảm sút. Nguyên nhân là do cơ thể đàn ông không còn sản xuất đủ lượng testosterone cần thiết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Nội tiết tố testosterone máu giảm do các nguyên nhân sau:

- Tuổi càng cao, các bộ phận trong cơ thể, trong đó có tuyến yên – tinh hoàn, càng bị suy thoái.

- Các bệnh làm rối loạn hoạt động của hệ thống trục hạ đồi – tuyến yên gây rối loạn sự sản xuất các nội tiết tố có liên quan khác.

- Di truyền từ thế hệ trước.

- Dùng nhiều các loại thuốc có tính chất kháng androgen. Thí dụ dùng quá nhiều nội tiết tố estrogen; dùng các loại glucorticoid; một số thuốc loại bucalutamid, flutamid; một số thuốc chữa bệnh khác như cimétidine…..

- Một số bệnh gây nên như: tiểu đường, suy tuyến yên, các khối u vùng tuyến yên-tinh hoàn, u tuyến thượng thận và các khối u ở các phủ tạng khác.

- Một số thói quen xấu như: nghiện rượu, thuốc lá, ma tuý…

Nam giới ở độ tuổi trên 50 không những phải đối mặt với hiện tượng mãn dục nam mà còn găp rắc rối với các bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh lý mạch máu não, trầm cảm, mỏi yếu cơ, mất cảm giác và loãng xương. Những bệnh lý này có thể tiến triển và trầm trọng thêm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Mãn dục nam là một tình trạng phổ biến xảy ra khi nam giới bước vào tuổi xế chiều. Để đẩy lùi thời gian mắc bệnh, cánh mày râu nên tạo cho mình thói quen  sinh hoạt, ăn uống điều độ, tập luyện thể dục thể thao đều đặn để giữ sức khỏe tốt. Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ. Nếu đang trong quá trình điều trị một loại bệnh nào khác, nên tuân theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Nam giới khi bắt đầu ở ngưỡng 50 tuổi trở lên sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ về sức khỏe, do đó nên đi khám định kỳ tại cơ sở y tế để sớm được phát hiện và điều trị phù hợp, kịp thời.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc