Bí quyết phòng tránh ung thư tuyến tiền liệt

17:40, 21/09/2013
|

(VnMedia)  - Tuyến tiền liệt là một thành phần của hệ sinh dục nam. Tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới và vị trí của nó nằm ở ngay dưới bàng quang, bao quanh đoạn đầu của niệu đạo. Tuyến tiền liệt sản xuất ra tinh dịch, còn tinh trùng do tinh hoàn tạo ra. Tuyến tiền liệt phát triển dưới tác động của testosterone, một nội tiết tố nam được sản xuất từ tinh hoàn.

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý ác tính xuất phát từ các tế bào tuyến bên trong tuyến tiền liệt. Do đó, ở giai đoạn đầu, các tế bào ung thư chỉ phát triển bên trong tuyến. Khi không được điều trị kịp thời, khối bướu sẽ to dần và xâm lấn ra bên ngoài tuyến đến các cấu trúc hoặc cơ quan lân cận như túi tinh, bàng quang và trực tràng. Khi đến giai đoạn trễ, các tế bào ung thư sẽ lan sang các cơ quan khác theo đường máu hoặc theo đường bạch huyết, thuật ngữ y khoa gọi đó là hiện tượng di căn. Ung thư tuyến tiền liệt thường di căn vào xương và hạch, tiếp theo là phổi và gan.

Ung tuyến tiền liệt là một bệnh có thể phòng ngừa được. Dưới đây là bí quyết có thể giúp nam giới phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

- Tiểu tiện nhiều: 
Tiểu tiện nhiều không những có thể bảo vệ được thận, phòng tránh mắc sỏi thận, mà còn giúp bài tiết chất dịch tuyến tiền liệt ra ngoài dễ dàng hơn, bảo vệ tuyến tiền liệt ở nam giới.
- Uống nhiều nước và ăn nhiều rau quả trái cây: Uống nhiều nước sẽ giúp tăng cường bài tiết nước tiểu, làm loãng nước tiểu, giảm các kích thích cho tuyến tiền liệt. Uống 2,5 lít nước mỗi ngày và tăng cường ăn rau xanh, hoa quả giúp giảm kích thích cho tuyến tiền liệt và làm loãng nước tiểu, giúp bài tiết nước tiểu được tốt hơn.
- Thư giãn : Stress, căng thẳng cũng là tác nhân ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt. Cần thư giãn, và luyện tập vận động phù hợp để cơ thể luôn được khỏe mạnh, tránh việc ngồi lâu một chỗ gây nghẽn lưu thông máu ở phần dưới và tuyến tiền liệt.
 - "Yêu" đều đặn: Theo nghiên cứu cho thấy , “chuyện ấy” hài hoà (mỗi tuần 2 – 3 lần) sẽ giúp giảm nhẹ nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt. Nhiều cặp vợ chồng trung niên thường giảm hay không chú trọng “chuyện ấy”, điều này rất không có lợi cho sức khỏe tuyến tiền liệt.
- Tắm nước ấm: Nước ấm giúp thư giãn cơ bắp và tuyến tiền liệt, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt.
- Giảm bớt thời gian đi xe đạp, nên ngồi ghế mềm để giảm bớt lực đè lên tuyến tiền liệt và tránh ngồi quá lâu để cho tuần hoàn vùng hội âm lưu thông dễ dàng. Đối với người bệnh viêm tiền liệt tuyến, cần nên đi lại vận động nhiều.

- Tìm hiểu tiền sử gia đình.
- Một số chế phẩm bổ sung, như selen, có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Trước khi dùng bất kỳ chế phẩm bổ sung hay phác đồ thuốc, phải hỏi ý kiến bác sĩ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Dấu hiệu cảnh giác với ung thư tuyến tiền liệt:

-Tần số đi tiểu nhiều hơn bình thường.
-  Luôn có cảm giác là bạn cần phải đi tiểu ngay lập tức.•Tiểu đêm, dậy đi tiểu nhiều lần trong đêm.
Khó khăn trong việc bắt đầu tiểu.

Tuy ung thư tuyến tiền liệt không phải là căn bệnh duy nhất có thể làm cho tuyến tiền liệt sưng lên, tuy nhiên vẫn phải cẩn trọng trong các tình huống này. Ngoài ra còn một số các dấu hiệu cảnh báo khác ít phổ biến hơn của ung thư tuyến tiền liệt như:

-Máu trong nước tiểu.
- Máu trong tinh dịch.
-  Rối loạn cương dương (liệt dương).
Đau xương (đặc biệt là ở phía dưới lưng, hông, hoặc xương sườn).
- Mất kiểm soát bàng quang.

Các dấu hiệu trên đều có ở hầu hết những người đàn ông mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, các triệu chứng này cũng tồn tại ở người mắc phì đại tuyền tiền liệt. Cần phải đến các trung tâm y tế để có các xét nghiệm chính xác về bệnh nếu bạn có dấu hiệubất thường trên. Đặc biệt những người có tiền sử gia đình mắc ung thư tuyến tiền liệt càng cần phải khám bệnh định kỳ bởi họ là nhóm người có tỷ lệ mắc chứng bệnh này cao nhất hiện nay.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc