Uống nước và những thắc mắc thường gặp

12:39, 14/07/2013
|

(VnMedia) - Nước vô cùng cần thiết cho cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa biết uống nước thế nào cho đúng cách và vẫn còn băn khoăn như: không biết nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày và có nên uống các loại nước có màu?
 
Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?
 
Thực ra lượng nước uống trung bình cho một người một ngày không phải phụ thuộc vào thói quen khi thấy khát thì uống mà phụ thuộc vào tuổi tác, trọng lượng cơ thể và cường độ lao động của mỗi người.

Trung bình mỗi người cần cung cấp 0,4 lít/ 10 kg cân nặng/ 1 ngày. Nghĩa là một người nặng khoảng 45 kg thì lượng nước tiêu thụ một ngày chỉ khoảng 1,8 lít, người nặng 50 kg thì mới cần khoảng 2 lít nước.

Ảnh minh họa



Nếu uống quá nhiều nước cũng không hề tốt cho cơ thể. Theo BS. An Thị Kim Cúc, nguyên chủ nhiệm Khoa sức khoẻ cộng đồng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, uống quá nhiều nước sẽ khiến thận phải làm việc quá sức, dẫn tới rối loạn chức năng lọc thận. Khi bị rối loạn thận có thể thải các chất được chuyển hóa và thải cả các dưỡng chất là nguyên tố vi lượng có lợi cho cơ thể.

Tình trạng dư thừa nước trong cơ thể còn dẫn tới rối loạn các chất điện giải trong máu và làm cho nồng độ các chất điện giải trong máu giảm xuống do nước làm cho bị pha loãng, trong đó có Natri là yếu tố quan trọng trong quá trình giữ nước trong cơ thể. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến tế bào và hoạt động của tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não.

Có nên uống bổ sung các loại nước màu?

Theo BS. An Thị Kim Cúc, đối với nước ngọt thường có rất nhiều đường, nếu chúng ta uống quá nhiều có thể gây nên rối loạn về lượng đường trong cơ thể. Vẫn được tính là nước đưa vào cơ thể nhưng nên hạn chế, bởi những loại nước này có đường khi vào cơ thể chúng sẽ làm tiêu hao năng lượng của chúng ta.

Uống nước thế nào cho đúng cách?

Theo BS. An Thị Kim Cúc, đừng bao giờ để khát rồi mới uống. Vì khi cơ thể thấy khát chứng tỏ chúng ta đã thiếu nước. Nên uống rải rác, chia đều thành nhiều lần trong ngày. Và cách uống là uống từ từ từng ngụm nhỏ. Không nên uống cả một cốc đầy cùng một lúc vì như vậy tế bào sẽ không hấp thu được, cơ thể chúng ta vẫn cứ thiếu nước.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc