Trẻ vị thành niên có biểu hiện tính dục: Có đáng lo?

18:38, 09/07/2013
|

(VnMedia) - Nhiều bậc phụ huynh thường bối rối khi phát hiện ra con em mình ở tuổi vị thành niên có những biểu hiện tính dục và sinh hoạt tình dục đầu đời. Tuy nhiên, đây có là vấn đề thực sự đáng lo lắng?        
 
Theo các bác sỹ, nếu chúng ta có sự hiểu biết nhất định thì thấy đây là chuyện hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, cha mẹ cần định hướng cho các em có sinh hoạt và hành động phù hợp với sự phát triển của tuổi tác, tâm sinh lý của mình.

Ảnh minh họa


BS. Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân cho biết, dưới lăng kính của người làm y học thì ngay từ những năm đầu đời, chúng ta đã có tiền đề nhất định trong việc phát triển giới tính và tính dục của mình. Từ trước khi trẻ bước vào lứa tuổi vị thành niên hoặc tuổi kết hôn đã có sự phát triển về mặt giới tính.
 
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí nhi khoa Mỹ vào năm 1998 cho thấy, trẻ dưới 5 tuổi có những biểu hiện tự sờ mó vào vào cơ quan sinh dục. Ở lứa tuổi này, các em thường có khuynh hướng thích tự khám phá bản thân, đặc biệt các em ở tuổi càng nhỏ càng khó kiểm soát, kiềm chế bản thân. Chính vì vậy, ở các em ở lứa tuổi thấp hơn có biểu hiện này rõ hơn cả ở các em tuổi lớn hơn.
 
Khi trẻ lớn hơn sẽ ý thức được thế nào là điều nên làm và thế nào là điều không nên làm trong xã hội thì những biểu hiện này sẽ dần dần giảm xuống, Nhưng cho đến tuổi vị thành niên thì những biểu hiện này rõ hơn trở lại. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng, không nên cho rằng đây là biểu hiện của sự đồi trụy hay sự phát triển không lành mạnh mà nên xem đó là biểu hiện của sự phát triển bình thường, tuy nhiên phải có kiểm soát.
 
Hành vi biểu hiện tình dục ở lứa tuổi vị thành niên rất khác nhau và một số biểu hiện cụ thể phụ huynh thường gặp ở các em như: hiện tượng tự kích dục (thủ dâm); giấc mơ ướt (xuất tinh một cách tự nhiên khi ngủ); giả cương (cương một cách tự nhiên khi ngủ).
 
Các bậc cha mẹ cũng cần biết, tình dục là sự nảy nở sinh sôi từ yếu tố sinh học nhưng sẽ trưởng thành trong môi trường văn hóa. Ở lứa tuổi vị thành niên, các em chưa hoàn thiện về mặt thể chất cũng như tâm lý. Do đó, những tác động từ môi trường xã hội, văn hóa sẽ tác động đến các em. Nên để tránh đi những hệ lụy đáng tiếc do trẻ sinh hoạt tình dục quá sớm điều quan trọng là chúng ta cần giáo dục cho các em, không nên sợ “vẽ đường cho hươu chạy”.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc