Thuốc tránh thai có làm mọc râu, vô sinh?

13:30, 11/07/2013
|

Những câu hỏi như: Uống thuốc tránh thai có mọc râu, hay vô sinh không? Thuốc tránh thai khẩn cấp có phải là phá thai? Uống thuốc tránh thai sinh con có dị tật?... được giải đáp cụ thể sau đây:

Để cung cấp thêm thông tin và giúp người phụ nữ có thể lựa chọn được phương pháp tránh thai phù hợp nhất với mình Thạc sỹ - Bác sỹ Mai Xuân Phương Phó Vụ trưởng Truyền thông – Giáo dục Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình, Bộ Y tế đã giải thích cụ thể một số thắc mắc khó nói mà chị em phụ nữ băn khoăn khi tránh thai bằng thuốc.

Uống thuốc tránh thai, tôi có mọc râu giống đàn ông không?

Không.

Thuốc tránh thai chỉ chứa hoóc môn sinh dục nữ, không thể khiến bạn giống đàn ông được.

Uống thuốc tránh thai, về sau có bị vô sinh không?

Không.

Trước kia, thuốc tránh thai có liều hoóc môn rất cao, đôi khi có thể ức chế hoàn toàn hoạt động của buồng trứng nên không có lợi. Nhưng về sau, khoa học đã xác định không cần sử dụng liều cao nên các loại thuốc tránh thai hiện nay chỉ chứa một liều nhỏ hoóc môn, do vậy trứng vẫn phát triển, chỉ không rụng mà thôi. Khi ngừng uống thuốc, bạn sẽ rụng trứng trở lại, chậm nhất là trong vòng vài tháng. Lúc đó, bạn lại có khả năng thụ tinh và mang thai bình thường. Bạn đã biết chỉ cần quên một, hai viên thuốc là đã có khả năng rụng trứng, vậy đừng lo dùng thuốc bị vô sinh, bạn nhé.

Hình minh họa 


Uống thuốc tránh thai có hại cho sức khoẻ không?

Không.

Đa số phụ nữ đều dùng được thuốc tránh thai, chỉ trừ những người bệnh tim, gan, cao huyết áp, đái đường, người trên 35 tuổi hút thuốc lá, người đang sử dụng thuốc chữa bệnh phổi, lao, và những người đã phát hiện có u hay ung thư ở vú hoặc cơ quan sinh dục. Thuốc tránh thai không có hại mà còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Có phải uống vài tháng lại phải nghỉ một tháng không?

Không.

Trước kia, thuốc tránh thai có liều hoóc môn cao nên bác sĩ khuyên uống vài tháng lại nghỉ một tháng để phục hồi việc tiết hoóc môn của cơ thể. Còn thuốc tránh thai bây giờ liều thấp nên buồng trứng vẫn hoạt động và tiết hoóc môn bình thường, do đó không cần phải nghỉ.

Liệu sau khi ngừng thuốc có đẻ sinh đôi, sinh ba không?

Không.

Sau khi ngừng thuốc, hệ sinh sản trở lại hoạt động bình thường.

Tôi quên thuốc một hôm và có thai, nhưng không biết nên vẫn uống tiếp mất một tháng. Con tôi liệu có bị dị tật không?

Không.

Thuốc tránh thai liều thấp rất an toàn. Khi có thai, lượng hoóc môn cơ thể bạn tiết ra rất lớn, hoóc môn của thuốc không đáng kể, không gây hại cho con bạn.

Tôi uống thuốc tránh thai chỉ để tăng cân thôi, vậy có được không?

Chắc bạn sẽ thất vọng. Thuốc tránh thai được chế ra không phải để tăng cân. Các nhà nghiên cứu đã tìm mọi cách để giảm tác dụng phụ, tăng cân chỉ là một trong các tác dụng phụ xảy 

Thuốc tránh thai khẩn cấp có phải là một cách tự phá thai không?

Hoàn toàn không phải. Thuốc chỉ tránh thai cho bạn khi chưa có thai, chứ không có tác dụng phá thai.

Nếu quá 72 tiếng rồi thì tôi có được uống nữa không?

Bạn vẫn uống được. Thuốc có thể có tác dụng cho đến tận năm ngày sau khi giao hợp, nhưng tất nhiên hiệu quả giảm nhiều.

Nếu uống thuốc mà vẫn có thai thì con tôi sinh ra có bị quái thai không?

Không, thuốc nhanh chóng rời ra khỏi cơ thể, không gây quái thai.


Theo Kienthuc.net.vn

Ý kiến bạn đọc