Testosterone và “chuyện ấy” ở nam giới

08:00, 11/07/2013
|

(VnMedia) - Testosterone là chất gì mà quan trọng với đàn ông và nó ảnh hưởng thế nào đến thể trạng, đến sức khoẻ và đời sống tình dục của các đấng mày râu?

Theo BS. Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, mỗi người đàn ông đều có một lượng testosterone và đây là một trong những nội tiết tố vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với nam giới.

Ngay từ trước khi chúng ta lọt lòng khỏi bụng mẹ đã có nội tiết tố này. Ở những thai nhi phát triển theo hướng nam sẽ có sự tăng vọt về lượng testosterone ở trong tam các nguyệt của chu kỳ thai, đặc biệt ở tam cá nguyệt giữa để biệt hoá giới tính của thai nhi đó theo hướng nam. Sau đó, trong khoảng 1 năm đầu đời cũng có sự tăng vọt của testosterone, rồi lượng testosterone được sản sinh ra sẽ ngủ yên cho đến khi dậy thì. Ở tuổi dậy thì nồng độ testosterone sẽ tăng dần và đạt ngưỡng cao nhất ở tuổi trưởng thành, cứ thế nồng độ testosterone sẽ được duy trì để giúp duy trì đặc tính sinh dục thứ phát ở nam giới.

Ảnh minh họa


Thông thường chúng ta vẫn nghĩ rằng testosterone có vai trò chủ yếu trong vấn đề sinh dục, nhưng thực sự ra testosterone đầu tiên giúp chúng ta biệt hoá về giới tính, giúp một em trai phát triển theo hướng nam, giúp triển tăng trưởng về cơ thể và giúp duy trì những đặc tính sinh dục thứ phát. Vì thế chúng ta thường thấy ở nam giới đến tuổi dậy thì bắt đầu có lông, tóc mọc nhiều hơn, vỡ tiếng, cơ bắp săn chắc hơn, thay đổi kích thước của tinh hoàn, dương vật…

Ngoài ra, testosterone còn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể thông qua quá trình đồng hoá. Tức là những chuyển hoá bên trong cơ thể giúp làm tăng sự tổng hợp protein và giảm thoái biến của protein, giúp tăng khối cơ và sức cơ. Vì vậy, chúng ta hay nói vui testosterone là một loại “doping” trong thể thao.

Testosterone còn là chìa khóa then chốt trong việc sản sinh hồng cầu, giúp cơ xương được chắc khỏe hơn, vì thế nam giới thường có bộ xương to hơn nữ giới.

Ở nam giới lớn tuổi thường có hội chứng suy giảm testosterone. Thông thường từ sau 30 tuổi thì testosterone giảm dần, khoảng 1% mỗi năm. Tuy nhiên, ở khoảng 30 - 40 tuổi, thậm chí một số người ở tuổi 50 vẫn chưa có biểu hiện đáng kể. Cho đến khi testosterone sụt giảm đến mức báo động thì sẽ có những biểu hiện ra bên ngoài. Lúc đó, nếu đi đo sẽ thấy lượng testosterone ở trong cơ thể sụt giảm và cần phải bổ sung testosterone.

Việc bổ sung testosterone không chỉ giúp nam giới hồi xuân trong vấn đề chăn gối mà quan trọng hơn giúp cho sức khoẻ thể chất được tốt hơn, cụ thể giúp duy trì mật độ xương, không bị loãng xương khi già, không bị bụng bia…

Có một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến sự sản sinh testosterone. Bởi vì testosterone được sinh ra từ tế bào ledic ở trong tình hoàn và tinh hoàn nhận tín hiệu từ não bộ, nên nếu có bất thường từ não bộ, não bộ không chỉ huy thì lượng testosterone được sinh ra sẽ không đủ. Hoặc nếu não bộ phát ra tín hiệu chỉ huy sản sinh testosterone đủ nhưng ở vùng tinh hoàn không được sản sinh ra đầy đủ thì chúng ta cũng không có đủ lượng testosterone thích hợp cho cơ thể. Vì vậy, để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân suy giảm testosterone thì cần đến các chuyên gia, bác sỹ và có sự bổ sung cho phù hợp.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc