Ép ăn quá nhiều gây biếng ăn ở trẻ

12:10, 03/07/2013
|

(VnMedia) - Dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là trẻ em. Dinh dưỡng góp phần cải thiện sự phát triển về thể chất và trí não cho trẻ, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Do vậy các bậc phụ huynh cần phải cho trẻ ăn uống đúng cách, khoa học.


 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Thực tế, nhiều bậc phụ huynh thường ép trẻ ăn quá nhiều. Đây là tâm lý chung của các bậc phụ huynh vì mong muốn con mình tăng cân. Điều này rất dễ làm cho trẻ sợ ăn uống dẫn đến tình trạng biếng ăn tâm lý rất khó chữa trị.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các bậc phụ huynh nên để trẻ ăn theo nhu cầu và khả năng của trẻ, cho trẻ chọn những thức ăn mà trẻ thích. Đối với những trẻ lười ăn, cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều bữa nhỏ, giúp trẻ vẫn ăn đủ lượng thức ăn cần thiết mà không ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của trẻ. Đồng thời, hạn chế cho trẻ ăn các loại thức ăn nhanh, chế biến sẵn hoặc thực phẩm có chứa nhiều đường như nước ngọt các loại, bánh kẹo ngọt, sô cô la…

Các bậc cha mẹ nên chọn những loại thức ăn có lợi cho sức khỏe của trẻ, nên cho trẻ ăn các loại rau xanh, các loại trái cây tươi và bổ sung đủ nguồn nước cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe và dễ tiêu hóa.

Cho trẻ ăn đúng cách

Cho trẻ ăn theo lứa tuổi:

- Trẻ nhỏ nên cho bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

- Trẻ từ 6 tháng tuổi nên tập cho bé ăn dặm (ăn bổ sung) những loại thực phẩm cần thiết theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, cụ thể nên cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm cần thiết gồm nhóm bột – đường, nhóm đạm – thịt, tôm, cua, cá, trứng…, nhóm chất béo – dầu, mỡ và nhóm thực phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất từ nguồn rau xanh và trái cây tươi.

- Trẻ 8 tháng – 12 tháng tuổi nên tập cho trẻ ăn những thức ăn đặc hơn như cháo, bún, phở, hoặc cơm nát…để trẻ phát triển khả năng nhai vì đây là giai đoạn bé đang mọc răng.

Khuyến khích trẻ khi ăn

Khuyến khích trẻ vận động cũng là cách giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh và việc ăn uống của trẻ cũng trở nên dễ dàng hơn vì trẻ vận động nhiều sẽ mau đói và có cảm giác ăn uống ngon miệng hơn. Với những trẻ lớn nên khuyến khích trẻ tham gia hoạt động “nấu nướng” trong bếp cùng với cha mẹ vừa tạo điều kiện giúp trẻ vận động và là cơ hội giúp trẻ hiểu hơn về giá trí dinh dưỡng từ các món ăn, làm trẻ hứng thú hơn với việc ăn uống của mình.

Đồng thời, để giúp trẻ ăn ngon miệng, các bậc cha mẹ nên duy trì không khí bữa ăn gia đình cùng với trẻ, điều này giúp trẻ tập dần các kỹ năng ăn uống như tập cho trẻ cầm muỗng đũa, tập cho trẻ biết tự đút ăn, tập cho trẻ kỹ năng giao tiếp trên bàn ăn cùng với người lớn…Nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị đã chứng minh khi trẻ ăn chung với gia đình trong không khí đầm ấm trẻ thường ăn được nhiều hơn, phát triển các giác quan và trí não một cách hoàn thiện nhất.

  Lưu ý khi cho trẻ ăn:

- Không nên cho trẻ ăn quá 30 phút

- Không cho trẻ ăn quá no hoặc không nên ép trẻ khi trẻ không muốn ăn thêm.

- Không nên cho trẻ ăn những thức ăn mà trẻ bị nôn ói khi đã ăn.

- Không nên cho trẻ ăn hoặc uống những loại thực phẩm chứa nhiều đường ngọt trước khi ăn bữa ăn chính.

- Không nên cho trẻ vừa ăn vừa chơi đồ chơi, vừa ăn vừa xem tivi, vừa ăn vừa đi chơi ngoài đường…Điều này ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn của trẻ.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc