Cách nhận biết và thoát khỏi chứng đau nửa đầu

15:50, 14/07/2013
|

(VnMedia) - Đau nửa đầu gây ra rất nhiều bất tiện cho người mắc và ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của họ. Vậy đau nửa đầu có những dấu hiệu nào và làm cách nào để bạn có thể thoát khỏi những cơn đau khó chịu?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp đau nửa đầu là một trong 20 nguyên nhân hàng đầu gây thương tật và ngày càng là vấn nạn lớn của toàn cầu. Hiện nay, 11% dân số trưởng thành trên thế giới đang phải gánh chịu các cơn đau nửa đầu.

Người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị cơn đau nửa đầu, nhưng thường xảy ra ở phụ nữ và cũng phổ biến hơn ở người trưởng thành. Bệnh thường tập trung ở những người có độ tuổi từ 20 - 45 tuổi. Riêng với phụ nữ, đau nửa đầu xếp vị trí thứ 9 trong số những nguyên nhân gây tàn tật.

Ảnh minh họa


Đau nửa đầu (Migraine) hay còn gọi là thiên đầu thống là những cơn đau ở một bên đầu đến bất thình lình như trời giáng, cảm giác da đầu căng và rát như bị bỏng. Theo các bác sỹ, ngoài các triệu chứng như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng, một cơn đau nửa đầu còn có thể khiến cho bệnh nhân phải nằm cả ngày ở trên giường cho đến khi nó qua đi. Một số người còn cảm nhận được tiền triệu, tức là những hình ảnh, mùi vị hoặc một cảm nhận giác quan không bình thường báo hiệu cơn đau nửa đầu sắp diễn ra.

Các bác sỹ cho rằng nguyên nhân của các cơn đau nửa đầu có yếu tố di truyền. Đau nửa đầu là do sự bất thường trong hoạt động của não và có thể bị kích hoạt bởi hoàng loạt các yếu tố. Ở mỗi bệnh nhân các yếu tố này lại khác nhau và rất khó để liệt kê ra tất cả. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ chính có thể gây ra đau nửa đầu gồm: rối loạn hoóc môn, stress, các loại mùi, chất cafein, nước hoa, ánh sáng chói loá, hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn. Một số loại đồ ăn như sôcôla hoặc chất phụ gia thực phẩm như MSG cũng có thể dẫn tới các cơn đau đầu.

Mỗi người có một kiểu đau nửa đầu khác nhau và cần được điều trị theo một cách riêng. Mặc dù có nhiều loại thuốc giảm đau nửa đầu nhưng bạn nên đến gặp bác sỹ hoặc một chuyên gia thần kinh để tìm ra phương pháp giải quyết căn bệnh này hiệu quả nhất.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc