Nguyên nhân khiến trẻ em mắc bệnh mất ngủ

19:14, 08/05/2013
|

(VnMedia) - Mất ngủ có thường được coi là bệnh của người lớn. Nhưng, thực tế trẻ em cũng có nhiều đêm mất ngủ? Nguyên nhân nào khiến trẻ em mất ngủ?


 Ảnh minh họa

 Trẻ em cũng bị mất ngủ.


 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nguyên nhân có thể gây mất ngủ ở trẻ em đó là sợ bóng tối; ngủ hay gặp ác mộng; cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng về trường học hoặc cuộc sống gia đình; trải qua biến cố lớn trong cuộc sống, như cha mẹ ly dị, chuyển nơi ở, ốm đau; môi trường ngủ không thoải mái như quá nóng hoặc quá lạnh, quá đông người trên một chiếc giường; trẻ đói bụng.

 

Ngoài ra, mất ngủ ở trẻ em có thể là do thiếu dinh dưỡng thường đi kèm với tình trạng chán ăn, giảm ăn, giảm bú, nôn ói, chậm lớn, suy dinh dưỡng.

 

Các biểu hiện rối loạn giấc ngủ thường gặp ở các trẻ này là ngủ ít, trằn trọc khó ngủ, thức giấc nhiều lần trong đêm, mơ, ác mộng, mộng du, khiếp sợ trong khi ngủ. Các rối loạn này có thể có liên quan đến tình trạng thiếu kẽm kèm theo thiếu đa chất do giảm ăn như ma giê, canxi, axít amin, vitamin nhóm B và có thể nhanh chóng được chữa khỏi khi được bổ sung kẽm và các chất dinh dưỡng thiếu hụt kể trên.

   

- Canxi: Có tác dụng an thần cơ thể.

- Magiê: có thể giúp gây buồn ngủ.

- Vitamin B6 và B12: có một tác dụng làm dịu thần kinh.

- Nositol: giúp tăng cường giấc ngủ.

 

Cuộc sống hiện đại, trẻ em thường ăn các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn vặt. Tuy nhiên, những thực phẩm này thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết và sẽ gây chứng mất ngủ ở trẻ. Do đó, các bậc cha mẹ nên cho trẻ ăn các thực phẩm tươi có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Cha mẹ cũng cần cân nhắc cho trẻ dùng các viên bổ sung các loại khoáng chất và vitamin nói trên.

 

Để giúp trẻ ngủ ngon giấc


- Tập cho trẻ có một thói quen ngủ sớm và đi ngủ đúng vào một giờ giấc đã được quy định để tạo một thói quen và giúp trẻ ngủ dễ dàng trong bất kỳ điều kiện nào.


- Hạn chế những yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ: điều quan trọng nhất là phải tránh tiếng ồn và ánh sáng vì chúng sẽ làm cho giấc ngủ trẻ không sâu và dễ thức giấc. Ngoài ra, không nên cho trẻ đi ngủ khi đói hoặc quá no, cơ thể không sạch sẽ, quần áo chật, nơi ngủ không vệ sinh và không thông thoáng ... tất cả đều gây tác hại xấu trên giấc ngủ trẻ.


- Tránh các chấn thương về tâm lý trẻ như: quát mắng, dọa nật trẻ, không xem phim kinh dị trước khi đi ngủ.

 

- Giúp trẻ vui chơi, vận động cơ thể hợp lý để trẻ ngủ sâu hơn. Khi trẻ khó ngủ, bạn có thể nhẹ nhàng khuyến khích, khyên nhủ sẽ giúp trẻ ngủ dễ hơn.


- Để trẻ ngủ đủ và thoải mái theo nhu cầu của riêng.

 

- Nếu trẻ mất ngủ liên tục thì hãy đưa trẻ đi khám bệnh, không nên dùng thuốc ngủ khi chưa có chỉ định của thầy thuốc. 

 


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc