Thức khuya gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ?

07:16, 13/04/2013
|

(VnMedia)  - Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến đến sức khỏe thể chất, tinh thần mà còn gây rối loạn nội tiết ở chị em phụ nữ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người phụ nữ thường làm việc vào ban đêm nhiều hơn ban ngày có nguy cơ ung thư gấp 1,5 lần so với phụ nữ làm việc trình bình thường. Tình trạng này kéo dãi sẽ khiến đồng hồ sinh học trong cơ thể phụ nữ thay đổi, gây rối loạn nhịp điệu cuộc sống.

Rối loạn này sẽ dẫn đến một loạt các rối loạn chức năng nội tiết, do đó ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng của phụ nữ. Một khi các chu kỳ rụng trứng bị gián đoạn, thì tình trạng kinh nguyệt không đều có thể xảy ra, dẫn đến sự mất cân bằng progesterone.

Các chuyên gia của trường Đại học Harvard Medical School và Bệnh viện phụ sản ở Boston cho rằng, những người phụ nữ thường làm việc vào ban đêm nhiều hơn ban ngày có nguy cơ ung thư gấp 1,5 lần so với phụ nữ làm việc theo tiến trình bình thường. Tỷ lệ mắc ung thư cao của phụ nữ trong trường hợp này như u xơ tử cung, tổn thương nội mạc tử cung, tổn thương vú... có liên quan chặt chẽ đến mất cân bằng estrogen và progesterone.



Ảnh minh họa

Thức khuya gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ.


Dấu hiệu rối loạn nội tiết ở phụ nữ


Cấu tạo cơ thể con người rất hoàn chỉnh với 2 hệ thống điều khiển sự hoạt động và phát triển của mình, đó là hệ thần kinh và hệ nội tiết. Hệ nội tiết bao gồm các tuyến sản xuất ra các chất nội tiết khác nhau. Việc tăng hay giảm hoạt động của một tuyến nào đó đều sinh ra bệnh, gọi là bệnh của tuyến nội tiết. Dưới đây là những dấu hiệu rối loạn nội tiết ở phụ nữ:

- Kỳ kinh bất thường, lượng kinh nguyệt bất thường, đau bụng nhiều...

- Ngực sưng đau, tuyến sữa tăng sinh...

- Phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh thường xuất hiện các triệu chứng như tính khí trở nên nóng nảy, tâm trạng thay đổi thất thường, hay ra mồ hôi....

- Phụ nữ lấy chồng nhiều năm, sinh hoạt đều đặn nhưng không mang thai .

- Sắc mặt tối, trên da xuất hiện các mảng sắc tố...

- Chế độ ăn uống bình thường nhưng người lại lên cân gây ra béo phì.

- Tóc mỏng, rụng, bạc sớm: Tóc thưa, dễ rụng, bạc sớm hơn so với tuổi

- Nội tiết tố nam ở nữ giới bài tiết quá nhiều gây ra triệu chứng mọc nhiều lông ở nữ giới.

- Móng tay, chân: Dễ gãy...

Biện pháp khắc phục

Để phòng ngứa rối loạn nội tiết, phụ nữ không nên thức khuya kéo dài. Đừng quá gắng sức để làm việc. Nếu phải thức đêm thì bạn nên ngủ bù hoặc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi vào ngày hôm sau để đồng hồ sinh học có thể điều chỉnh, nội tiết trở lại bình thường, tác dụng phụ lên cơ thể cũng được giảm nhẹ. 

Ngoài ra chị em phụ nữ cần xây dựng 
chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý; Bổ sung đầy đủ dưỡng chất: vitamin B và C, Magiê, Kali, kẽm, các amino axít, mangan và protein…; Tập thể dục hàng ngày; Sắp xếp công việc khoa học, tránh mệt mỏi, stress.

Đồng thời, chị em phụ nữ cũng nên duy trì thời gian kiểm tra mức độ hormone 3 – 6 tháng một lần để xác định các vấn đề sớm.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc