Bà bầu uống rượu vang có lợi cho thai nhi?

14:03, 15/04/2013
|

(VnMedia) - Một số chị em khi mang bầu lại uống mỗi ngày một ly rượu vang vì cho rằng rượu vang cũng được làm từ hoa quả nên sẽ có lợi cho thai nhi. Vậy thực hư chuyện này là thế nào?

Theo các chuyên gia, tất cả những loại đồ uống có chứa chất kích thích như: cà phê, rượu, bia không nên sử dụng với phụ nữ mang thai. Chất kích thích có trong những loại đồ uống trên có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi qua nhau thai. Việc sử dụng các loại rượu vang, đặc biệt là những loại rượu không rõ nguồn gốc sẽ gây nguy hiểm khôn lường với người mẹ và cả thai nhi.

Ảnh minh họa


Theo BS. Lê Thị Kim Dung, Phụ trách khoa Sản, Trung tâm Y khoa Thái Hà, rượu, bia bao giờ cũng có một tỷ lệ cồn nhất định. Người ta đã thống kê thấy rằng tỷ lệ dị tật, đặc biệt là dị tật thần kinh ở trẻ có mẹ sử dụng chất alcohol quá nhiều là rất cao.

Việc uống rượu vang để có lợi cho thai nhi thì chưa có một tài liệu khoa học nào nói đến và chứng minh như vậy. Ở Việt Nam, nguy cơ uống phải rượu giả còn rất cao. Vì vậy, các bà bầu không cần phải liều lĩnh dùng bản thân và đứa con trong bụng mình để thí điểm như vậy.      

Ngoài ra, với loại nước ngọt có ga, khi uống vào thường có hiện tượng khí CO2 có nhiều trong dạ dày khiến ta dễ bị ợ hơi. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai khi tử cung lớn đè vào dạ dày làm cho dạ dày như nhỏ lại, chỉ cần một lượng nhỏ nước có ga đã có thể gây ợ, lúc này càng làm cho người mang bầu thấy khó chịu hơn. Chưa có khuyến cáo cụ thể việc phụ nữ không nên uống nước có ga trong quá trình thai kỳ, nhưng cũng không nên duy trì thói quen này thường xuyên.

Để đáp ứng nhu cầu về nước ngày càng tăng của cơ thể trong suốt thời kỳ mang thai, mỗi ngày thai phụ cần uống khoảng 2,5 - 3 lít nước. Những loại nước tốt cho thai phụ như: sữa, nước lọc, nước ép trái cây, nước dừa, nước mía.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc