Những thắc mắc tế nhị nhưng ngại hỏi của quý ông

06:59, 20/03/2013
|

(VnMedia) - Người Á Đông thường ít cởi mở về những câu chuyện tâm lý và sức khoẻ tình dục. Nhưng trong thực tế số lượng các quý ông gặp những rắc rối về tình dục không phải là ít mà không biết thổ lộ cùng ai.

Cánh đàn ông nghĩ gì về rối loạn tình dục?

Có đấng nam nhi nghĩ rằng khái niệm rối loạn tình dục là để chỉ chung chung khi chuyện quan hệ vợ chồng không được bình thường. Việc này có thể xảy ra ở cả nam giới hoặc do phía đối tác là nữ giới và do cả hai không có cùng quan điểm nên dẫn đến trục trặc trong đời sống tình dục.

Có người thì lại nghĩ rối loạn tình dục xảy ra nhiều nhất ở lứa tuổi 40 trở đi. Họ cho rằng ở độ tuổi này, sức khoẻ đã không còn sung mãn kéo theo sự “xập xệ” cả trong “chuyện ấy”. Có quý ông lại cho rằng do tuổi trẻ “ham chơi”, ham muốn thái quá dẫn đến rối loạn tình dục.

Bên cạnh đó, rất nhiều người cho rằng vấn đề lớn là do tâm lý, do stress ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ chăn gối và chỉ có y học hiện đại can thiệp thì mới có thể sửa chữa, cải thiện tình trang rối loạn tình dục.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Vấn đề thắc mắc mà ngại hỏi

Theo BS. Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, tình dục là một vấn đề tất yếu của cuộc sống con người. Tình dục không phải là vấn đề đơn thuần về mặt thể chất hay thê xác mà tình dục còn có ý nghĩa cao hơn là giúp chúng ta duy trì nòi giống, làm chúng ta thăng hoa trong cảm xúc tình yêu - hạnh phúc và làm giảm bớt những căng thẳng, âu lo trong cuộc sống.

Nói một cách nôm na thì không ai chết vì rối loạn tình dục, nhưng rối loạn tình dục không chỉ phản ánh một sự rối loạn về sức khoẻ đơn thuần mà còn làm ảnh hưởng đến tâm lý của chúng ta rất nhiều. Đặc biệt, nhiều gia đình đã đứng trước bờ vực thẳm là do rối loạn tình dục đưa lại. Song, vấn đề này là cực kỳ khó nói, khó chia sẻ với tất cả mọi người.

Một người bị rối loạn tình dục không thể nào dễ dàng “buôn chuyện” với một người hàng xóm hay ngay cả với người thân như cha, mẹ, anh chị em ruột. Chính vì vậy, thuật ngữ y khoa đặt ra thuật ngữ rối loạn tình dục là để chỉ tình trạng một hoặc cả hai vợ chồng không được hưởng hạnh phúc trọn vẹn trong đời sống vợ chồng, đời sống chăn gối.

Cũng theo BS. Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, có rất nhiều quý ông đã đánh đồng bản lĩnh đàn ông với bản lĩnh trong chuyện chăn gối. Nhưng thực sự tất cả đàn ông có bản lĩnh không chỉ đơn thuần thể hiện chỉ ở vấn đề chăn gối mà quan trọng hơn là người đàn ông là trụ cột của gia đình. Họ thể hiện bản lĩnh ở nhiều mặt như đảm bảo kinh tế, vấn đề nuôi dạy con cái và cả những vấn đề xã hội khác nữa.

Riêng về vấn đề rối loạn tình dục, theo Hiệp hội tâm thần Hoa Kỳ phân loại vào năm 1994 cho thấy, rối loạn tình dục có rất nhiều dạng khác nhau như: rối loạn về ham muốn tăng quá hoặc giảm quá (xảy ra ở cả nam và nữ), rối loạn về kích thích, rối loạn ở cực khoái, rối loạn về cảm giác đau…

Nếu như trước đây người ta cho rằng 90% các nguyên nhân gây rối loạn tình dục là do tâm lý thì ngày nay với những tiến bộ về khoa học, người ta đã thấy được những nguyên nhân về bệnh lý thực thể ngày càng nhiều hơn (tức là những bệnh của cơ thể đưa lại). Nguyên nhân tâm lý chỉ chiếm khoảng 25% mà thôi.

Những nguyên nhân có thể gây rối loạn tình dục ở nam giới:

- Do testosterone thấp: Testosterone là hoóc môn sinh dục chính của nam giới. Những nghiên cứu chính thức cho thấy nông độ testosterone trung bình của nam giới trên toàn thế giới đang giảm.

- Béo phì và béo bụng: Vòng 2 có nhiều mỡ khiến việc sản sinh testosterone giảm cũng như làm ảnh hưởng đến gan, tim và thận. Tất cả các cơ quan này phải hoạt động bình thường thì mới đảm bảo sự cương cứng của dương vật.
- Lưu thông máu kém: Những chất xơ vữa tích tụ trong mạch máu làm giảm việc lưu thông máu tới dương vật. Dương vật càn lưu thông máu tốt thì mới cương cứng được.

- Do sử dụng thuốc: Việc phải dung thuốc điều trị các bệnh về cholesterone, cao huyết áp, trầm cảm và rụng tóc có thể khiến dương vật không thể cương cứng và làm giam libido ở nam giới.

- Do stress và các rối loạn liên quan đến giấc ngủ. Stress khiến nồng độ hoóc môn cortisol tăng cao, đồng thời làm giảm libido ở nam giới. Khi không có được giấc ngủ sâu bạn không thể có đủ năng lượng để sinh hoạt tình dục.

Thường thì rối loạn tình dục là kết quả của tất cả các vấn đề trên, hiếm khi chỉ do một nguyên nhân riêng lẻ. Rối loạn tình dục có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi chứ không đơn thuần chỉ ở những quý ông lớn tuổi. Mỗi lứa tuổi lại có những biểu hiện đặc trưng điển hình riêng, dạng rối loạn riêng. Điều quan trọng là các quý ông cần nhận ra và can thiệp sớm khi có rối loạn tình dục. Càng can thiện sớm càng cải thiện tốt đời sống vợ chồng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc