Ăn khoai mọc mầm có độc?

14:28, 19/03/2013
|

(VnMedia) - Các loại khoai có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe con người. Nhưng nếu ăn khoai đã mọc mầm có gây độc cho cơ thể?
 
Theo PGS. TS. Lê Thị Hương, Bộ môn Dinh dưỡng an toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội, các loại khoai nói chung rất tốt cho hệ tiêu hoá vì chứa nhiều chất xơ. Ngoài ra, khoai còn có công dụng ngăn cản không cho cholesterol, đường từ thức ăn định cư trong cơ thể. Vì thế các món ăn từ khoai có khả năng ngăn ngừa từ xa các bệnh do rối loạn chuyển hoá hay đái tháo đường.
 
Tuy các loại khoai có giá trị dinh dưỡng rất cao, tốt cho sức khỏe con người, nhưng khi sử dụng cần lưu ý nếu như khoai tây đã mọc mầm thì chúng ta không nên ăn vì rất độc.

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Còn với các loại khoai khác đã mọc mầm thì sao? Theo PGS. TS. Lê Thị Hương, hiện nay người ta thường chỉ nói nhiều đến sự độc hại của khoai tây đã mọc mầm, còn các loại khoai khác cũng chưa có nhiều nghiên cứu đề cập đến.
 
Thông thường một số loại rau củ tự nhiên có thể tạo ra chất đề kháng nhằm chống lại nấm và sâu bệnh. Đây là một phản ứng tự vệ tự nhiên. Khoai tây cũng vậy, nó tự tạo ra chất diệt trùng và chống nấm thiên nhiên tên là solanine và chaconine.
 
Khi khoai tây đã mọc mầm thì trong mầm và khoảng xanh xung quanh phần thịt chỗ mầm có chứa chất solanine có thể gây độc cho cơ thể. Chất này có thể gây rối loạn tiêu hóa, rối loạn hô hấp, thậm chí có thể gây chết người nếu hàm lượng chất này trong khoai cao.
 
Nếu sử dụng khoai bạn nên chọn cách luộc, hấp hay nướng thì sẽ giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng hơn.
 
Khi chọn mua khoai nên chọn củ lành lặn, vỏ trơn nhẵn sẽ tươi ngon. Không nên bảo quản khoai trong tủ lạnh hoặc nơi có ánh sáng. Cách bảo quản khoai tốt nhất là để ở chỗ khô ráo, thoáng mát.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc