Trẻ bị tiêu chảy có nên tiếp tục uống sữa?

07:02, 24/02/2013
|

(VnMedia) - Nhiều bà mẹ băn khoăn không biết khi con trẻ bị tiêu chảy có nên tiếp tục cho uống sữa, hay ăn sữa chua không?

Theo Ths. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, chế độ dinh dưỡng thích hợp đóng vai trò quan trọng đối với trẻ bị tiêu chảy kéo dài, nuôi dưỡng có tác dụng thúc đẩy sự phục hồi sớm niêm mạc ruột, chức năng tụy và sản xuất các men thủy phân disaccharidase ở vi nhung mao ruột làm cho chức năng tiêu hóa hấp thu các chất dinh dưỡng được nhanh chóng trở về bình thường.

Về nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho trẻ khi bị bệnh tiêu chảy là giảm tạm thời số lượng sữa động vật hoặc đường lactose trong sữa, trong chế độ ăn. Nhưng phải cung cấp đầy đủ năng lượng, protein, chất béo, vitamin và các yếu tốt vi lượng để tái tạo và phục hồi niêm mạc ruột bị tổn thương, cải thiện tình trạng dinh dưỡng toàn thân.

Không cho trẻ ăn các loại thức ăn, nước uống làm tăng thêm tiêu chảy: Thức ăn thô, thức ăn chứa nhiều đường, chất béo, các loại nước giải khát công nghiệp.

Dùng các loại thức ăn như: gạo, khoai... chế biến dưới dạng mềm, lỏng dễ tiêu hóa như bột, cháo, xúp. Chọn các loại thực phẩm giàu protein: Thịt, cá, trứng, sữa…tốt nhất là thịt gà. Uống và ăn thêm hoa quả tươi để cung cấp thêm các vitamin và muối khoáng.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi:

Tiếp tục cho trẻ bú mẹ, bú nhiều lần, không bắt mẹ kiêng khem quá mức. Nếu mẹ không có sữa: Dùng các loại sữa không có đường lactose, hoặc các loại sữa đã lên men: Sữa chua hoặc dùng sữa đậu tương (đậu nành). Sữa chua phải được làm từ loại sữa dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Với trẻ từ 6-12 tháng tuổi: 

Tiếp tục bú mẹ Pha loãng sữa động vật bằng nước cháo làm giảm 5% nồng độ đường lactose hoặc cho trẻ ăn sữa chua, sữa đậu tương. Đảm bảo thức ăn bổ sung: Bột, cháo xay nấu với thịt, cá, trứng, rau xanh và dầu mỡ. Khi chế biến đảm bảo đọ nhớt giảm, dễ tiêu hóa, cân đối đạm, mỡ, đường tránh tăng áp lực thẩm thấu. Cho ăn nhiều bữa trong ngày: Ít nhất 6 bữa.

Với trẻ từ 1 tuổi trở lên:

Bú mẹ hoặc ăn sữa động vật pha loãng như trên. Chế biến thức ăn dưới dạng cháo, xúp từ gạo, khoai, rau, thịt, đậu đỗ. Đảm bảo 50% năng lượng từ các thức ăn sam còn 50% từ sữa hoặc sản phẩm sữa, đảm bảo năng lượng 110Kcal/kg/24 giờ. Khi tiêu chảy khỏi được 1 tuần thì mới chuyển dần về chế độ ăn bình thường theo tuổi.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc