Rau củ quả xấu xí "độc hại cao hơn "hàng đẹp"?

14:41, 16/01/2013
|

Ngược với cảnh rau củ quả “đẹp” đương nhiên sẽ đắt hàng trước đây, hiện nay, nhiều loại rau củ quả xấu xí lại “lên ngôi”, được ưa chuộng hơn hẳn.

Nghe có vẻ nghịch lý nhưng lại hợp với tâm lý nhiều người tiêu dùng (NTD), hàng xấu hẳn sẽ ít được dùng hóa chất bảo quản, nên an tâm hơn. Nhưng thực ra không hẳn vậy.

 Ảnh minh họa


Nắm bắt được tâm lý của nhiều NTD, không ít tiểu thương “nhạy bén” đã tranh thủ nhặt những loại rau củ, hoa quả vốn là hàng xấu, được loại ra tại các chợ đầu mối rồi trà trộn với ít loại “hàng quê” khác để bán với giá cao ngất ngưởng. Hiện, tại các chợ đầu mối như Long Biên, Dịch Vọng, Đền Lừ… những loại rau củ được loại ra bởi mẫu mã và chất lượng kém được tìm mua khá nhiều. Thậm chí, không ít tiểu thương chuyển hẳn sang kinh doanh “hàng quê” chứ không buôn “hàng thường” nữa. Chị Lan, một tiểu thương tại chợ Yên Phụ, quận Tây Hồ, cho hay, 1kg bắp cải “đẹp” mua tại chợ đầu mối là 9.000-10.000 đồng, bán lẻ 16.000 đồng, nhưng nếu là rau “xấu” thì chị chỉ mua với giá 5.000-6.000 đồng mà bán ra ít nhất cũng bằng “hàng đẹp”.

“Nếu bán rẻ hơn thì người ta lại không tin là rau được trồng ở quê “xịn” đâu. Cùng một loại, nhưng bây giờ người ta thường chọn trước các loại rau, củ, quả có bề ngoài xấu xí, sần sùi, thậm chí có sâu càng tốt”, chị Lan nói. Thế nên, trong một đống khoai tây nhưng loại có kích thước nhỏ bán chạy hơn, cùng một gánh rau người mua lại chọn những mớ rau trông kém mượt mà, lá bị sâu ăn, hoặc trông cằn cỗi, già hơn, xấu hơn để mua. Các loại quả cũng tương tự, những nải chuối quả còn góc cạnh, trông xấu lại bán chạy hơn hẳn những nải quả mượt mà, vàng ươm, hay trong cùng thúng ổi thì những quả da sần sùi, kém óng mượt lại được chọn trước, đu đủ thì những quả vẹo vọ cũng được chuộng hơn…

Hàng bán chạy, NTD ưa chuộng, lợi nhuận cao… nhiều người bán hàng đang ăn nên làm ra từ những mặt hàng vốn bị loại. Nhiều NTD phấn khởi, yên tâm với việc mua được rau củ quả “quê” an toàn mà không ngờ hàng mình mua được có chung một xuất xứ với các loại rau củ “thông thường”, chỉ khác là giá cao hơn!

Tâm lý chọn “hàng xấu” của NTD không phải không có lý.  Đúng là các loại rau, củ quả Trung Quốc nhập vào thường có kích thước to, bóng đẹp hơn rau củ quả nội địa nên lo ngại của NTD là có cơ sở. Việc NTD hạn chế mua các loại rau có vẻ ngoài “bắt mắt”, màu sắc xanh mướt, non mượt mà, củ quả thì kích thước to bất thường là đúng, vì nguy cơ chứa hàm lượng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng rất cao.

Thế nhưng, không phải bất kỳ loại rau, củ, quả nào “xấu xí” đều là rau, củ, quả an toàn. Nguyên do, không ít loại sâu bệnh kháng thuốc, nên dù bị phun thuốc nhiều và liên tục, các rau, củ này vẫn bị sâu bệnh tấn công, dẫn đến có bề ngoài không đẹp. Do vậy, việc cho rằng rau, quả có vết sâu ăn chứng tỏ ít bị phun hóa chất và an toàn hơn là hoàn toàn thiếu căn cứ và không chính xác! Khi sử dụng những loại rau, củ, quả xấu này, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe NTD còn cao hơn “hàng đẹp” cùng bị phun thuốc.

Việc nhận biết rau, củ, quả an toàn hình dáng, kích thước, màu sắc… chỉ ở mức tương đối chứ không hoàn toàn đúng với mọi loại sản phẩm. Theo kinh nghiệm của nhiều người, với các loại rau ăn lá nếu lá to, xanh mướt và nhẵn bóng thì thường bị dư lượng đạm. Còn các loại quả, nếu chín đều, vàng ươm trông bắt mắt thì thường được ủ chín bằng hóa chất. Nhưng loại rau, củ thu hoạch làm nhiều đợt như cà, dưa chuột, đậu bắp, đậu đũa, đậu cô ve... thì người trồng thường phải dùng thuốc bảo vệ thực vật nhiều hơn so với những loại chỉ thu hoạch một lần như rau cải, rau muống hạt...

Vì vậy, để đảm bảo an toàn thực phẩm, NTD nên chọn mua hàng tại những cửa hàng, cơ sở có địa chỉ, uy tín trên thị trường. Đồng thời, nên ăn mùa nào thức ấy, bởi tất cả các loại rau, củ, quả, khi trồng trái mùa thì thời tiết không thuận, việc chăm sóc khó hơn nên sẽ bị sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi chế biến cần rửa kỹ rau dưới vòi nước, đối với củ, quả cần rửa và gọt vỏ sâu hơn.


(theo PL&XH)

Ý kiến bạn đọc