Phòng và trị viêm họng mùa lạnh

13:33, 11/01/2013
|

(VnMedia) - Thời tiết quá lạnh dễ khiến bạn bị viêm họng và vô cùng khó chịu. Khi bị viêm họng, bạn có thể bị ho, đau rát họng hoặc đau họng mỗi khi ăn, uống.
 
Viêm họng nếu không chữa trị dứt điểm có thể sẽ gây biến chứng thành viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi hoặc viêm tai giữa cấp. Vậy làm sao để chữa bệnh hiệu quả? Theo các bác sĩ hãy thử những bài thuốc đơn giản, sẵn có trong gia đình sau đây để đẩy lùi những cảm giác khó chịu của bệnh.

- Chanh thái lát trộn với muối hạt ngậm khi mới bị viêm họng rất hiệu quả.
 
- Súc miệng với nước muối ấm: Bạn có thể pha 1 thìa muối với khoảng 250ml nước lọc ấm hoặc nước muối sinh lý và súc miệng mỗi giờ một lần. Cách này sẽ giúp bạn nhanh chóng xua được cảm giác đau rát cổ họng.
 
- Uống trà và mật ong: Dùng 1 thìa mật ong khuấy đều trong cốc trà, sau đó vắt thêm nửa quả chanh, uống ngày 3 - 5 chén, uống trong 2 ngày. Trà và mật ong được coi là thảo dược thần kỳ giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi cảm giác đau họng đấy nhé.
 
- Dùng đồ uống nóng: Một tách trà, một cốc nước chanh ấm, nước lọc hay một ly cà phê nóng… cũng là một trong những cách trị viêm họng hữu hiệu trong mùa lạnh.
 
- Sử dụng bột nghệ: Lấy một cốc nước ấm cho thêm một chút muối và nửa thìa bột nghệ, sau đó khuấy đều, uống ngày 1 lần, sử dụng trong 3 ngày. Đây là cách rất hiệu quả bảo vệ họng khỏi viêm nhiễm.
 
- Xông hơi nước ấm: Nghiêng đầu trên mọt chậu nước bốc hơi, cho một giọt dầu tràm, há miệng ra hít hơi ẩm bay lên. Làm như vậy mỗi lần khoảng 5 phút, có thể làm mỗi giờ một lần cho đến khi cảm giác đau họng thuyên giảm.
 
- Ngoài ra khi bị viêm họng, các bạn nên tuyệt đối tránh xa khói thuốc lá, vì thuốc lá có thể là nguyên nhân gây đau họng và càng cho tình trạng trở nên xấu hơn.
 
Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn nhớ luôn mặc ấm, quàng khăn, đeo khẩu trang khi ra đường trong những ngày lạnh sẽ tránh được viêm họng.  Trường hợp đau họng quá nhiều và khó chịu thì bạn nên đi khám và để được tư vấn từ bác sĩ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc