Mẹo đối phó với mụn trứng cá

18:28, 28/12/2012
|

(VnMedia) - Mụn trứng cá là liên quan chặt chẽ với thói quen và chế độ ăn uống. Dưới đây là 6 lời khuyên để bạn có thể đối phó với mụn trứng cá.

 

Rửa mặt

 

Để đối phó với mụn trứng cá, trước hết bạn nên rửa mặt của bạn đúng cách. Nhưng thực tế, nhiều người không biết làm thế nào để rửa mặt đúng cách. Nhiều người cho rằng, bí quyết làm đẹp của họ là hàng ngày rửa mặt bằng nước lạnh nhưng mùa đông nếu toàn rửa mặt bằng nước lạnh cũng không tốt.
 

Nguyên nhân mọc mụn là do chất bẩn không được kịp thời loại bỏ, khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Vậy nên, cách tốt nhất để làm sạch chất bẩn là dùng nước ấm để lỗ chân lông nở ra, dùng sữa rửa mặt nhẹ nhàng xoa đều lên mặt, để cho sữa đem đi hết những chất bẩn, sau đó rửa sạch bằng nước và dùng nước lạnh rửa lại để thu nhỏ lỗ chân lông. Đây cũng là cách giữ cho da sạch sẽ và đàn hồi.Rửa nước lạnh lần cuối ngoài tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông còn làm cho đầu óc tỉnh táo, thần khí thoải mái, da mặt sạch sẽ, tăng cường khả năng thích nghi với thời tiết.

 

Cho dù trước khi đi ngủ bạn đã dùng sữa rửa mặt nhưng sáng hôm sau da vẫn không được sạch như bạn nghĩ. Chính vì vậy, nếu chỉ dùng nước để rửa mặt thì không đủ để làm da mặt sạch. Nếu da mặt không được làm sạch, lại tiếp tục được trang điểm ngay sau đó thì các lỗ chân lông sẽ bị bít kín, sản sinh ra mụn đầu đen. Do đó, bạn nên tạo thói quen dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng giúp làm sạch da mặt, bổ sung nước và khôi phục sức sống, tạo một ngày mới tốt lành cho da. Thông thường, rửa mặt hai lần một ngày là đủ.


 Ảnh minh họa

 Nặn mụn trứng cá có thể làm cho những nốt mụn bị nặng thêm.


 

Không nặn mụn trứng cá

 

Khi bạn nặn mụn, bạn có thể đẩy sâu các mảnh từ các lỗ chân lông vào nang lông. Điều đó có thể làm cho các màng nang bị vỡ và tràn nước dịch bị viêm nhiễm vào các lớp hạ bì của da. Bạn không chỉ chịu nguy cơ để lại sẹo nếu bạn nặn mụn, bạn có thể làm những nốt mụn bị nặng thêm.

 

Nặn mụn có thể dẫn đến kết quả nghiêm trọng, đẩy nhâncứng, đỏ, sưng tấy vào sâu bên trong da hoặc nang. Nặn mụn có thể lây lan nhiễm trùng, và cuối cùng làm tình trạng mụn của bạn tệ hơn. Rõ ràng là nên tuyệt đối không động tay lên làn da của bạn.

 

Sử dụng mỹ phẩm phù hợp


Mụn trứng cá ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống theo nhiều cách, bao gồm sự thay đổi hành vi xã hội và sự bất mãn về bản thân. Chính vì bệnh có khả năng để lại tổn thương thực thể hoặc tổn thương tâm lý kéo dài cho nên việc sử dụng mỹ phẩm đúng cách nhằm hỗ trợ trong tiến trình điều trị là rất quan trọng và thiết thực.

Theo nghiên cứu, thấy rằng việc sử dụng mỹ phẩm đúng cách cho bệnh nhân mụn trứng cá không những không làm xấu đi tình trạng bệnh hoặc ảnh hưởng đến điều trị mà còn giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý mỹ phẩm lại là yếu tố góp phần gây ra mụn trứng cá. Do đó, thật là cần thiết để nắm được những vấn đề cơ bản về việc sử dụng mỹ phẩm như thế nào khi bị mụn.

Sống lành mạnh

 

Để ngăn ngừa mụn trứng cá bạn nên có một cuộc sống lành mạnh. Hãy đi ngủ sớm và có một chế độ ăn uống cân bằng. Làn da khỏe mạnh cần sự hỗ trợ từ các loại dinh dưỡng khác nhau. Không ăn thực phẩm nhiều gia vị hay thức ăn sẽ kích thích làn da của bạn.

 

Bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời

 

Bạn không nên để da mặt chịu ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài. Tia cực tím sẽ làm cho đốm đen, da của bạn sẽ có màu đỏ, sạm. Vì vậy, bạn nên đội mũ hoặc sử dụng ô dù để ngăn chặn từ tia cực tím. Khi bị mụn trứng cá bạn không nên bôi kem chống nắng.

 

Khi thực hiện tất cả những lời khuyên trên mà mụn trứng cá vẫn phát triển, bạn nên đi khám bác sĩ da liễu và điều trị bằng thuốc. Có một số thuốc an toàn và hiệu quả để chữa trị mụn. Tuy nhiên, quá trình điều trị có thể kéo dài từ 2-3 tháng và đôi khi nó có phản ứng phụ, dị ứng... nó sẽ gây ra đỏ, tấy da. Nếu khi điều trị bằng thuốc gây dị ứng, phản ứng phụ khó chịu bạn nên hỏi bác sĩ để được tư vấn.
Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc